Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

Kịch bản Nga vs Croatia: Chủ nhà dừng bước phiêu lưu

- Việc lọt vào vòng 8 đội mạnh nhất World Cup 2018 cũng đã là thành công đáng kể cho Nga, đội bóng có thứ hạng thấp nhất trong số 32 đội dự giải. Croatia sẽ kết thúc cuộc phiêu lưu của chủ nhà.

Kịch bản Nga vs Croatia: Chủ nhà dừng bước phiêu lưu
Croatia được đánh giá cao hơn chủ nhà Nga

Tứ kết 4, Nga vs Croatia (1h00 ngày 8/7)

Phong độ:

Nga

- Lập kỷ lục chủ nhà thắng to nhất World Cup ngày ra quân khi đè bẹp Saudi Arabia 5-0. Sau đó là chiến thắng 3-1 trước Ai Cập, trước khi chịu thua Uruguay 0-3. Nga xếp nhì bảng A với 6 điểm.

- Tinh thần quả cảm của Nga được tưởng thưởng ở vòng 16, vượt qua Tây Ban Nha ở loạt sút cân não (hòa 1-1 sau 120 phút), để lần đầu tiên lấy tấm vé tứ kết World Cup kể từ khi tách ra là một quốc gia độc lập.

- Hiệu suất ghi được 9 bàn, thủng lưới 5 bàn.

Croatia

- Lấy tấm vé tứ kết theo cách tương tự Nga, trong cuộc so tài với Đan Mạch. Trước đó họ toàn thắng vòng bảng, trong đó có địa chấn 3-0 trước Argentina.

Kịch bản Nga vs Croatia: Chủ nhà dừng bước phiêu lưu
Sẽ là thú vị thực sự nếu Nga chấm dứt nụ cười này của Croatia

- Hiệu suất ghi được 8 bàn, thủng lưới 2.

Đối đầu: Chưa từng gặp nhau ở cuộc thi lớn. Ở trận giao hữu 2015, Croatia thắng Nga 3-1.

Nhận định: Nga kết thúc cuộc phiêu lưu. Việc lọt vào vòng 8 đội mạnh nhất World Cup 2018 cũng đã là thành công đáng kể cho đội bóng có thứ hạng thấp nhất trong số 32 đội dự giải - hạng 72.

Croatia chơi không thật tốt trước Đan Mạch, nhưng thuyền trưởng Dalic biết cách phải chỉnh đốn và chơi thế nào trước Nga cùng sức mạnh cầu thủ thứ 12 trên khán đài.

Dự đoán: Croatia thắng

Mai Nguyễn

 

Let's block ads! (Why?)



Facebook, Snapchat đang cố gây nghiện cho người dùng

Các trang mạng xã hội đã tấn công vào tâm lý của người dùng khiến họ liên tục dành nhiều thời gian cho các hoạt động trên mạng xã hội.

Theo BBC, nhiều nhân viên tại Silicon Valley cho biết các công ty công nghệ bao gồm Facebook, Snapchat và Twitter đang cố tìm mọi cách gây nghiện với người dùng để thu hút họ sử dụng các sản phẩm của mình.

Aza Raskin, người phát minh ra tính năng cho phép người dùng cuộn xuống các trang web liên tục một cách vô tận nói "họ muốn tạo ra một loại cocaine hành vi và tung chúng lên khắp giao diện các mạng xã hội, khiến người dùng muốn sử dụng liên tục".

Facebook, Snapchat đang cố gây nghiện cho người dùng
Các trang mạng xã hội đang cố thu hút người dùng bằng mọi cách.

Cựu giám đốc điều hành của Jawbone và Mozilla cho biết các công ty công nghệ đã nghiên cứu hàng nghìn người để tìm ra cách tốt nhất khiến họ bị "nghiện", ví dụ như thay đổi màu sắc và hình dạng nút "like" trên Facebook.

Leah Pearlman, người sáng tạo ra nút "like" của Facebook chia sẻ rằng chính bản thân cô cũng bị nghiện sử dụng nó. "Khi đăng tải một thứ gì đó lên Facebook, tôi luôn muốn kiểm tra mình được bao nhiêu lượt thích" cô nói. Pearlman cũng cho biết cô không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ nghiện tính năng "thích" này.

Sandy Parakilas, một kỹ sư đã từng làm việc tại Facebook, nói rằng gã khổng lồ mạng xã hội này nhận thức được việc họ đang tạo ra hành vi gây nghiện với người dùng. Ông nói "Facebook được thiết kế để thu hút người dùng sử dụng và nó sẽ chiếm nhiều thời gian trong cuộc sống của bạn nhất có thể, sau đó bán khoảng thời gian này cho các nhà quảng cáo".

Facebook, Snapchat đang cố gây nghiện cho người dùng
Nhiều người dùng bị nghiện tính năng "thích" trên Facebook.

Năm ngoái, cựu Chủ tịch của Facebook, ông Sean Parker, cho biết trang mạng xã hội này đã "tận dụng và khai thác triệt để một lỗ hổng trong tâm lý con người". Ông nói rằng những người sáng lập và sáng tạo như mình và Mark Zuckerberg biết điều này nhưng vẫn quyết định làm điều đó.

Gần đây, Ime Archibong, Phó chủ tịch phụ trách quan hệ đối tác sản phẩm của Facebook cũng cho biết công ty đang điều tra xem một giao diện gây nghiện có ảnh hưởng đến con người hay không.

"Chúng tôi và các bên thứ ba đang làm việc để tạo thói quen sử dụng cho người dùng. Bên cạnh đó chúng tôi cũng sẽ cố gắng kiểm soát các yếu tố có thể gây hại cho con người", ông nói.

Năm ngoái, Facebook đã thừa nhận rằng việc sử dụng quá nhiều các trang mạng xã hội có thể có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tâm thần của người dùng.

Facebook, Snapchat đang cố gây nghiện cho người dùng
Các trang mạng xã hội đã tấn công vào tâm lý người dùng khiến họ không muốn rời mắt khỏi chúng.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Facebook cho biết "Facebook và Instagram được thiết kế để đưa mọi người đến gần bạn bè, gia đình và những thứ họ quan tâm hơn".

"Người dùng có thể kết nối với những người thân yêu ở xa, hoặc tham gia một cộng đồng với những người có chung sở thích. Mục đích này luôn được xem là trung tâm của sự phát triển và chúng tôi không thực sự muốn nó trở thành yếu tố gây nghiện".

Không chỉ có Facebook mà cả các mạng xã hội lớn khác như Twitter, Snapchat cũng đang bị cáo buộc sử dụng nhiều biện pháp khiến người dùng nghiện sử dụng các sản phẩm của họ.

Theo Zing

Bài học kinh nghiệm từ việc Facebook xin lỗi về bản đồ Trường Sa, Hoàng Sa

Bài học kinh nghiệm từ việc Facebook xin lỗi về bản đồ Trường Sa, Hoàng Sa

Người dùng Facebook trong nước và cơ quan chức năng cần ứng xử và rút ra bài học kinh nghiệm gì sau sự việc Facebook xin lỗi vụ bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa thuộc Trung Quốc? 

Facebook chính thức xin lỗi vụ 'đưa' Hoàng Sa, Trường Sa sang Trung Quốc

Facebook chính thức xin lỗi vụ 'đưa' Hoàng Sa, Trường Sa sang Trung Quốc

Facebook vừa chính thức lên tiếng xin lỗi về việc bản đồ của mạng xã hội này đã hiển thị Trường Sa, Hoàng Sa thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Mỹ điều tra liệu CEO Facebook có nói dối trong vụ Cambridge Anatalyca?

Mỹ điều tra liệu CEO Facebook có nói dối trong vụ Cambridge Anatalyca?

Cuộc điều tra về công ty Cambridge Anatalyca và mối quan hệ của công ty này với Facebook đang được mở rộng.

 

Let's block ads! (Why?)



Neymar ăn vạ 14 phút, thách ghi hat-trick lưới Bỉ

- Neymar đưa Brazil vào tứ kết World Cup 2018, gặp Bỉ lúc 1h đêm nay, 7/7, nhưng anh cũng đã có tới 14 phút... ăn vạ trên sân khấu Nga. Neymar được thách ghi hat-trick lưới Bỉ.

Chân sút số 1 Brazil, chơi ở vòng 1/8 World Cup 2018 tốt hơn hẳn phòng bảng, sau khi Tite tuyên bố anh đã hoàn toàn đạt công lực vốn có, kể từ sau khi trở lại chấn thương. Neymar là người mở tỷ số và có công trong bàn còn lại ở chiến thắng 2-0 của chủ nhà trước Mexico.

Neymar ăn vạ 14 phút, thách ghi hat-trick lưới Bỉ
Neymar có bạn gái là diễn viên, anh thậm chí diễn còn tốt hơn

Tại vòng bảng, tiền đạo PSG có được bàn giải phóng áp lực tinh thần sau khi Coutinho kịp tỏa sáng phá vỡ thế quân bình cho Brazil ở lượt thứ 2 thắng Costa Rica 2-0.

Nhìn tổng thể, Neymar không chơi hay được như cả chính anh mong chờ. Nhưng anh vẫn được nhắc đến rất nhiều ở cuộc chơi, ngoài phần tích cực, là hình ảnh xấu xí "ăn vạ" trên sân.

Neymar ăn vạ kỷ lục: 14 phút!

Theo thống kê của đài truyền hình Thụy Sĩ, RTS thì Neymar có tổng cộng 14 phút làm "kịch sĩ" ăn vạ trên sân trong 360 phút chơi cho Brazil tại World Cup 2018.

Có thể kể lố nhất là màn "diễn kịch" ở trận Brazil vs Costa Rica, Neymar ngã rất đẹp để kiếm phạt đền. Thật không may, dù trọng tài đã chỉ tay chấm 11m, anh chàng hí hửng ôm bóng đến chuẩn bị thực hiện, thì công nghệ VAR đã "tố" lại cựu tiền đạo Barca. Neymar được phen tẽn tò.

Neymar ăn vạ 14 phút, thách ghi hat-trick lưới Bỉ
Kịch sĩ Neymar nhận không ít gạch đá

Hay ở trận vòng 1/8 World Cup 2018, Brazil đấu Mexico, Neymar diễn trò xấu xí, lăn lộn trên sân như thể đau đớn lắm sau khi Miguel Layun lấy bóng từ chân,... Nhưng trọng tài không mắc lừa và anh đứng dậy như thể chưa từng bị đau!

Huyền thoại Peter Schmeichel chứng kiến tình huống đã thốt lên "thật là đáng hổ thẹn", và kêu gọi FIFA nên xem xét hành động không thể chấp nhận của chân sút số 10.

Đây cũng là trận mà Neymar... làm trò nhiều nhất, tới 5 phút 30 giây.

Nhưng nói qua thì cũng phải nói lại, tại World Cup 2018, Neymar là cầu thủ bị phạm lỗi nhiều nhất, tổng cộng tới 23 lần. Và thuyền trưởng MU, Mourinho nhìn nhận về vấn đề này rằng: không chỉ Neymar, mà nhiều cầu thủ đội bóng khác cũng làm vậy, để gây sức ép trọng tài.

Chỉ là vấn đề ở chỗ, mọi người tập trung vào Neymar quá nhiều!

Neymar ăn vạ 14 phút, thách ghi hat-trick lưới Bỉ
Neymar được tặng đất ở Kazan nếu ghi được 3 bàn vào lưới Bỉ!

Được cho đất nếu ghi hat-trick lưới Bỉ

Chính quyền TP Kazan treo thưởng cho Neymar nếu lập hat-trick lưới Bỉ đêm nay, diễn ra trên sân Kazan Arena. Cụ thể, họ sẽ tặng anh một mảnh đất tại đây, nếu Neymar biến thách thức ấy thành sự thật.

Thị trưởng Kazan Ilsur Metshin nói với hãng thông tấn TASS: "Chúng tôi muốn làm điều gì đó đặc biệt. Nếu Neymar ghi 1 hat-trick, chúng tôi sẽ tìm một nhà tài trợ tặng anh ấy mảnh đất ở TP này.

Bạn có thể mường tượng được làm hàng xóm của Neymar ở đây thì tuyệt thế nào không?".

L.H

 

Let's block ads! (Why?)



Thứ Năm, 5 tháng 7, 2018

8/10 thị trường quốc tế của Viettel kinh doanh có lãi

Ba thị trường đã hoàn vốn đầu tư và đứng số 1 tại thị trường về mạng lưới viễn thông, đã thu về gấp 4 - 5 lần giá trị vốn đầu tư là Lào, Campuchia, Đông Timor. Thị trường có lãi lớn nhất năm 2017 là Peru.

Tính đến cuối tháng 6/2018, trong lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài, 8/10 thị trường quốc tế của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) đã kinh doanh có lãi. Các thị trường này bao gồm: Peru, Campuchia, Lào, Haiti, Burundi, Đông Timor, Mozambique và Cameroon.

Trong đó, 3 thị trường đã hoàn vốn đầu tư (Lào, Campuchia, Đông Timor) và đứng số 1 tại thị trường về mạng lưới viễn thông, đã thu về gấp 4 - 5 lần giá trị vốn đầu tư.

Hai thị trường còn lỗ kế hoạch là Tanzania (mới kinh doanh 2 năm) và Myanmar (khai trương hôm 9/6/2018). Tuy nhiên, cả 2 thị trường này đều có tốc độ tăng trưởng tốt.

8/10 thị trường quốc tế của Viettel kinh doanh có lãi

Năm 2017, Tanzania có tăng trưởng doanh thu 35%. Mytel (mạng di động của Viettel tại Myanmar) vừa vượt mốc 1 triệu thuê bao chỉ sau 10 ngày khai trương - tốc độ phát triển chưa từng có của Viettel tại tất cả các thị trường trên thế giới (gồm cả Việt Nam).

Với riêng Viettel Global (công ty phụ trách mảng đầu tư ra nước ngoài của Tập đoàn Viettel), kết quả kinh doanh quý 1/2018 cũng có nhiều thay đổi tích cực. Kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1 (không bao gồm thị trường có lãi lớn nhất năm 2017 là Peru) có lợi nhuận gộp tăng 42% so với cùng kỳ. Lãi hợp nhất của Viettel Global trong quý 1/2018 đạt 14 tỷ đồng trong bối cảnh hai thị trường lớn nhất là Tanzania và Myanmar vẫn trong thời kỳ lỗ kế hoạch.

Việc nhiều thị trường kinh doanh có lãi nhưng lợi nhuận hợp nhất của Viettel Global chưa cao là do các thị trường đầu tư sau có quy mô lớn hơn các thị trường đầu tư trước đó nhiều nên lợi nhuận từ các thị trường trước chưa đủ để bù lại các khoản đầu tư ban đầu rất lớn.

8/10 thị trường quốc tế của Viettel kinh doanh có lãi

Diện tích 3 nước Tanzania, Cameroon và Myanmar gấp 1,7 so với diện tích 5 nước kinh doanh trên 3 năm sau khai trương và đã có lãi là Lào, Campuchia, Đông Timor, Haiti, Mozambique; dân số thì gấp 2,1 lần.

Bên cạnh đó, Peru là thị trường có lợi nhuận lớn nhất vẫn chưa được tính vào kết quả của Viettel Global do quy định của chính phủ Peru. Thị trường Peru do Viettel Global quản lý và kinh doanh nhưng chưa được đưa vào kết quả hợp nhất (dù có lợi nhuận lớn nhất) là do quy định của chính phủ Peru yêu cầu Tập đoàn Viettel phải đứng tên chủ đầu tư. Peru cũng là thị trường quốc tế duy nhất hiện nay có trình độ phát triển kinh tế cao hơn Việt Nam, với GDP trên đầu người cao hơn gấp 3 lần.

Trên thực tế, với các doanh nghiệp đi đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông, thời gian để đạt được điểm hoà vốn kể từ khi chính thức khai trương tối thiểu từ 4-5 năm với các thị trường có mức độ cạnh tranh cao. Trong khi đó, Viettel đặt mục tiêu chỉ là 3 năm phải có lãi.

Hiện Tập đoàn Viettel nằm trong Top 15 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về số thuê bao và Top 40 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu. Viettel đã đầu tư ra 10 thị trường nước ngoài với tổng dân số 240 triệu người, trải rộng khắp 3 châu lục (châu Á, châu Phi và châu Mỹ). Mục tiêu tới năm 2020 của Viettel là mở rộng thị trường đầu tư đạt quy mô dân số 400 - 500 triệu dân và đứng trong Top 10 công ty viễn thông toàn cầu.

Trần Long

 

Let's block ads! (Why?)



Giá Galaxy Note 9 sắp ra mắt có thể gây sốc

Galaxy Note 9 là một trong những smartphone Android được mong chờ nhất nửa cuối năm 2018. Có vẻ Galaxy Note 9 sẽ có một loạt nâng cấp nhưng điều gây sốc có thể là giá bán flagship này.

Dòng Note của Samsung luôn được nhiều người dùng yêu thích bởi cấu hình mạnh và những tính năng độc quyền.

Ngày phát hành

Kể từ Galaxy Note 5, Samsung luôn ra mắt dòng Note vào tháng 8 hàng năm. Có 2 lý do. Một là đầu tháng 9 là thời điểm diễn ra sự kiện IFA, Samsung sẽ tham gia và khi đó Galaxy Note 9 có thể đã được lên kệ. Hai là, Samsung muốn chiếm lĩnh thế thượng phong trước khi Apple ra mắt iPhone mới.

Giá Galaxy Note 9 sắp ra mắt có thể gây sốc
Mẫu Galaxy Note 9 - phiên bản màu vàng

Samsung cũng đã gửi thư mời cho sự kiện Unpacked được tổ chức ở New York vào ngày 7/8. Galaxy Note 9 được cho là sẽ được bán ra vào thời điểm sau đó.

Theo lịch sử các lần ra mắt và lên kệ dòng Note của Samsung, thời điểm ra mắt đến ngày mở bán ít nhất là 8 ngày, trong khi khoảng thời gian chờ đợi dài nhất là 23 ngày, thời gian trung bình là sau 18 ngày.

Đến thời điểm này, Galaxy Note 9 được cho là sẽ có 5 màu khác nhau bao gồm đen, xám, tím, xanh dương và nâu. Sẽ có 3 màu được đưa ra trong ngày ra mắt, những màu còn lại sẽ phụ thuộc vào thị trường hoặc các phiên bản đặc biệt được tung ra sau đó.

Dự kiến các màu đen, xám, tím sẽ ra mắt trước, còn màu xanh dương và nâu sẽ lên kệ sau.

Về thông số kỹ thuật, Galaxy Note 9 vẫn sẽ có hai phiên bản sử dụng bộ xử lý Exynos 9810 hoặc Snapdragon 845 tùy theo từng thị trường. Cùng với đó là bộ nhớ trong 64/128/256 GB, thậm chí phiên bản đặc biệt có thể lên tới 512 GB và dung lượng RAM 6 GB.

Giá bán

Với các mức giá của nhiều smartphone đầu bảng đã được thị trường chấp nhận năm qua, có lý do để lo lắng về giá của Galaxy Note 9.

Ở dòng Note, Galaxy Note 5 khởi điểm với mức ía 740 USD, Galaxy Note 7 có giá từ 850 USD đến 880 USD. Sau đó, Galaxy Note 8 với giá 950 USD. Tuy vậy, nó vẫn còn 1 khoảng cách khá xa so với mức giá 1000 USD mà iPhone X thiết lập.

Giá Galaxy Note 9 sắp ra mắt có thể gây sốc
Giá bán Galaxy Note 9 được dự đoán có thể tiệm cận 1000 USD.

Liệu giá Galaxy Note 9 có thể đạt mức 1000 USD thậm chí cao hơn? Điều này khó xảy ra. Mức giá này có thể là một lựa chọn mạo hiểm của Samsung.

Bản thân iPhone X cũng bị chỉ trích vì mức giá cao kỷ lục. Nhưng Apple vẫn thành công, dù doanh số không được như mong muốn. Trong khi đang có số đông người dùng chờ iPhone 2018 với thiết kế mới nhưng giá rẻ hơn.

Dự kiến, Samsung sẽ đưa ra mức giá 950 USD cho flagship Galaxy Note 9. Trong trường hợp giá Note 9 được đẩy lên cũng không thể vượt quá mức 999 USD.

Hải Nguyên(theo PhoneArena)

Những thông tin gây sốc từ một người từng cầm Galaxy Note 9

Những thông tin gây sốc từ một người từng cầm Galaxy Note 9

Dưới đây là chia sẻ về Galaxy Note 9 từ một anh chàng Nga, người khẳng định mình đã được cầm trên tay chiếc điện thoại Galaxy Note 9.

Samsung chính thức xác nhận ngày ra mắt Galaxy Note 9

Samsung chính thức xác nhận ngày ra mắt Galaxy Note 9

Chỉ còn một khoảng thời gian rất ngắn nữa, người hâm mộ sẽ được chứng kiến mẫu điện thoại đắt giá nhất của Samsung tại thị trường di động năm nay, chiếc Galaxy Note 9.  

Galaxy Note 9 đã được FCC phê duyệt, chờ đến ngày ra mắt

Galaxy Note 9 đã được FCC phê duyệt, chờ đến ngày ra mắt

Với động thái phê duyệt từ phía cơ quan quản lý, ngày ra mắt mẫu đện thoại cao cấp Galaxy Note 9 đã ở rất gần.

 

Let's block ads! (Why?)



Bài học kinh nghiệm từ việc Facebook xin lỗi về bản đồ Trường Sa, Hoàng Sa

Người dùng Facebook trong nước và cơ quan chức năng cần ứng xử và rút ra bài học kinh nghiệm gì sau sự việc Facebook xin lỗi vụ bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa thuộc Trung Quốc? VOV1 có cuộc trao đổi với ông Đoàn Công Huynh, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bài học kinh nghiệm từ việc Facebook xin lỗi về bản đồ Trường Sa, Hoàng Sa
Ông Đoàn Công Huynh, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo VOV

Facebook chính thức xin lỗi vụ 'đưa' Hoàng Sa, Trường Sa sang Trung Quốc

Facebook chính thức xin lỗi vụ 'đưa' Hoàng Sa, Trường Sa sang Trung Quốc

Facebook vừa chính thức lên tiếng xin lỗi về việc bản đồ của mạng xã hội này đã hiển thị Trường Sa, Hoàng Sa thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

 

Let's block ads! (Why?)



Cần làm gì để thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam?

 Theo đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đến năm 2020, 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và các cơ sở phân phối hiện đại có thể chấp nhận thiết bị thẻ.

Thanh toán phi tiền mặt giúp phát triển nền kinh tế chia sẻ

Trong 2 năm trở lại đây, công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán phi tiếp xúc đã được ứng dụng một cách mạnh mẽ tại Việt Nam. Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, giá trị giao dịch tài chính qua điện thoại di động năm 2017 tăng 81%, giá trị giao dịch qua Internet cũng tăng 67% so với trước.

Cần làm gì để thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam?
Theo số liệu thống kê của We are social, khoảng 40% dân số Việt Nam hiện có tài khoản ngân hàng.

Cả nước hiện có 78 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua Internet và 41 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Tính đến hết tháng 9/2017, số lượng thanh toán qua điện thoại di động tại Việt Nam đạt hơn 90 triệu giao dịch, giá trị giao dịch hơn 423.000 tỷ đồng.

Các công nghệ, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng trở nên đa dạng, các ngân hàng và các công ty Fintech đã nghiên cứu, hợp tác và đưa vào ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại trên nền tảng các thiết bị di động.

Theo đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 đã được phê duyệt bởi Thủ tướng Chính phủ, cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%, toàn thị trường có trên 300.000 thiết bị chấp nhận thẻ POS được lắp đặt.

Mục tiêu tổng thể của kế hoạch này là 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và các cơ sở phân phối hiện đại có thể chấp nhận thiết bị thẻ. Bên cạnh đó, kế hoạch này sẽ tập trung phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực nông thôn, vùng xa, nâng tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản ngân hàng lên ít nhất 70% vào cuối năm 2020.

Cần làm gì để thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam?
Ông Vũ Viết Ngoạn, Tổ trưởng tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ chia sẻ về việc phát triển nền kinh tế phi tiền mặt. Ảnh: Trọng Đạt

Trước vấn đề thúc đẩy hình thức thanh toán phi tiếp xúc nhằm xây dựng Chính phủ điện tử, ông Vũ Viết Ngoạn, Tổ trưởng tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Chính phủ phải là người kiến tạo hệ sinh thái, môi trường phù hợp với thời đại, là người bảo trợ, tiên phong sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mới.

Theo ông Vũ Viết Ngoạn, bước nhảy công nghệ giờ đây đã giảm xuống chỉ còn 10 năm thay vì 20 năm như trước đây. Do đó, các doanh nghiệp không có tư duy kinh doanh mới sẽ bị tụt hậu.

"Trong điều kiện nền kinh tế chia sẻ, các doanh nghiệp phải có mối liên kết để tạo ra sức mạnh tổng hợp giữa một bên là fintech, một bên là các doanh nghiệp ngân hàng tài chính để có thể tồn tại và phát triển", vị Tổ trưởng tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho biết.

Giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam

Theo ông Đào Minh Tuấn - Phó TGĐ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, nước ta hiện có tổng cộng 77 triệu thẻ đang lưu hành. Tuy nhiên, rất nhiều thẻ trong số này có lượng thanh toán thấp, thậm chí không thanh toán nhưng vẫn lưu hành, ông Tuấn nói.

Cần làm gì để thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam?
Tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán phổ biến tại Việt Nam.

Có một điều đáng lưu ý khi tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán phổ biến tại Việt Nam. Lượng giao dịch phi tiền mặt tại Việt Nam thấp hơn khu vực. Nguyên nhân của điều này là do thói quen, tập quán, suy nghĩ của người dân Việt Nam.

Lý giải về điều này, vị Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho rằng, ở Việt Nam hiện có nhiều rào cản trong việc sử dụng thẻ thanh toán online. Thứ nhất, người dùng cảm thấy không thoải mái khi chia sẻ, cung cấp thông tin cá nhân. Người dùng cảm thấy thanh toán bằng tiền mặt tiện và an toàn hơn. Bên cạnh đó, đa phần phân tâm lý người mua muốn nhận và kiểm tra hàng trước khi thanh toán.

Cần làm gì để thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam?
Lượng giao dịch phi tiền mặt tại Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực.

Để thúc đẩy việc thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam, ông Đào Minh Tuấn đưa ra các nhóm giải pháp bao gồm việc tiếp cận các công nghệ mới và thay đổi chính sách.

Theo ông Tuấn, các ngân hàng cần áp dụng một cách đồng bộ các công nghệ và giải pháp thanh toán mới để tăng tiện ích cho người dùng thẻ.

Các giải pháp này bao gồm việc áp dụng thanh toán tokenization (mã token dùng thay cho số thẻ) trong giao dịch trực tuyến và thanh toán tại POS, liên kết với các đối tác phát triển ứng dụng thanh toán trên di động. Bên cạnh đó là việc triển khai thanh toán bằng mã QR (QR code) tại các điểm bán hàng nhỏ lẻ, đặc biệt là giới tiểu thương để tạo thói quen mới cho người dùng.

Cần làm gì để thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam?
Ông Đào Minh Tuấn - Phó TGĐ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam chia sẻ các giải pháp để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh: Trọng Đạt

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng cần đơn giản hoá thủ tục phát hành thẻ, hướng tới việc cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá dịch vụ, giảm các loại phí và đơn giản hoá trải nghiệm sử dụng dịch vụ thẻ cho người dùng.

Về phía nhà nước, ông Tuấn cho rằng cơ quan quản lý Nhà nước cần hoàn thiện giải pháp trao đổi thông tin dữ liệu giữa các cơ quan trong lĩnh vực tài chính, triển khai việc thanh toán giao thông công cộng qua dịch vụ thẻ và thiết lập mã QR chuẩn cho thị trường Việt Nam.

Vị Chủ tịch hội thẻ ngân hàng Việt Nam cũng cho rằng, Nhà nước nên xây dựng khung pháp lý đối với các hình thức thanh toán mới, bắt buộc các doanh nghiệp Nhà nước phải trả lương qua thẻ, có chế tài bắt buộc các đơn vị công và cơ sở kinh doanh chấp nhận thanh toán thẻ và tiến hành giảm thuế cho các đối tượng này.

Trọng Đạt

Viettel gia nhập thị trường thanh toán phi tiền mặt Việt Nam

Viettel gia nhập thị trường thanh toán phi tiền mặt Việt Nam

ViettelPay cũng cung cấp dịch vụ chuyển tiền mặt đến tận nhà trong vòng 2 giờ hoặc tại hơn 100.000 điểm cung cấp dịch vụ, ở tất cả các quận/huyện, phường/xã trên toàn quốc.

Vietnam Airlines hợp tác VNPAY thanh toán mua vé bằng QR CODE

Vietnam Airlines hợp tác VNPAY thanh toán mua vé bằng QR CODE

“Cái bắt tay” giữa Vietnam Airlines và VNPAY là dấu mốc đánh dấu nỗ lực của ngành hàng không trong việc ứng dụng công nghệ QR Code, cho phép khách hàng thanh toán vé máy bay theo phương thức hoàn toàn mới.

Xu hướng tương lai: Thanh toán không dùng tiền mặt

Xu hướng tương lai: Thanh toán không dùng tiền mặt

Khi thương mại điện tử trở thành xu hướng mua sắm mới thì thanh toán di động (TTDĐ), thanh toán trực tuyến (TTTT) cũng lên ngôi.

VNPAY hợp tác UnionPay hỗ trợ thanh toán bằng mã QR

VNPAY hợp tác UnionPay hỗ trợ thanh toán bằng mã QR

Người sử dụng dịch vụ mobile banking của nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam có thể thanh toán tiền qua mã QR trên diện thoại thay vì quẹt thẻ như thông thường.

Thanh toán qua di động sẽ bùng nổ tại Việt Nam?

Thanh toán qua di động sẽ bùng nổ tại Việt Nam?

Với tỷ lệ sở hữu điện thoại di động lên đến 72% và ngày càng gia tăng, thanh toán di động được dự đoán sẽ bùng nổ tại Việt Nam trong tương lai.

 

Let's block ads! (Why?)