Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2019

Nhà máy 'khủng' nhất thế giới: 90% tự động hóa, không cần chạy điện

Được ví là ‘cỗ máy tạo ra những cỗ máy’, nhà máy này của Tesla được lắp ráp hệ thống robot thông minh thay thế 90% sức lao động.

Kiều Oanh(Theo CNBC)

Bên trong đại bản doanh sản xuất kính cường lực cho iPhone

Bên trong đại bản doanh sản xuất kính cường lực cho iPhone

Với công nghệ hiện đại, sản xuất hoàn toàn bằng robot, công ty này đã cho ra đời những tấm kính Gorilla Glass chất lượng nhất thế giới.

Let's block ads! (Why?)



Tàu điện chạy trên ray dây: Giải pháp mới cho giao thông Việt Nam?

 Công nghệ vận tải đường ray dây do SkyWay phát triển là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với những dự án giao thông tầm cỡ như đường ống vận chuyển Hyperloop hay các đoàn tàu chạy trên đệm từ trường.

Công nghệ giao thông tương lai xuất hiện ở Việt Nam

Nhiều người đã biết đến Elon Musk - CEO của Tesla với dự án mang tên Hyperloop. Đây là một giải pháp giao thông của tương lai khi nó sẽ giúp vận chuyển người và hàng hóa bằng một đường ống chân không với tốc độ tương đương một chiếc máy bay.

Tuy nhiên, Elon Musk không phải là người duy nhất có tham vọng muốn thay đổi cách tham gia giao thông của loài người. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Hyperloop là Skyway - một công ty có trụ sở đặt tại Belarus. Đứng đầu Skyway là Anatoli Yunitski - một nhà phát minh, tác giả của hơn 200 công trình khoa học và 150 phát minh sáng chế.

Tàu điện chạy trên ray dây: Giải pháp mới cho giao thông Việt Nam?
Ông Anatoli Yunitski - người đã phát minh ra công nghệ tàu chạy trên ray dây. Ảnh: Trọng Đạt

Mới đây, Anatoli Yunitski đã xuất hiện tại Việt Nam để giới thiệu về công nghệ vận tải đường ray dây Unitski (Unitski Rail - String Transport - UST). Vị chuyên gia từng là thành viên hội hàng không vụ trũ Liên Xô này tin rằng công nghệ vận tải đường ray dây sẽ thay đổi cách mà con người di chuyển cũng như vận tải hàng hóa trong những năm tới.

Điểm khác biệt của vận tải đường ray dây nằm ở việc thay vì được đặt trên mặt đất, các đường ray sẽ được thiết kế đặc biệt để có thể treo trên không. Bám vào hệ thống đường ray này là các cabin chạy bằng bánh sắt.

Các cabin có thể được sử dụng để chở theo người hoặc hàng hóa. Công suất chở khách của các cabin dao động từ 2 - 28 người, tùy theo nhu cầu lắp đặt. Chúng cũng có thể nối lại với nhau để tạo thành một đoàn tàu treo có sức chở từ 84-168 người.

Tàu điện chạy trên ray dây: Giải pháp mới cho giao thông Việt Nam?
Mô hình các cabin hay những "toa tàu" chạy trên ray dây. Ảnh: Trọng Đạt

Động cơ của các cabin này sử dụng nhiều loại nhiên liệu và năng lượng khác nhau. Nếu sử dụng điện, chúng có thể được tiếp điện qua 2 cách, bằng đường ray hoặc thông qua ắc quy gắn trên mỗi cabin.

Tùy theo nhu cầu, nhà sản xuất có thể cho các cabin nạp điện ngay tại nhà ga mỗi khi đón trả khách. SkyWay còn phát triển một mô hình giúp tạo ra điện trực tiếp trên các cabin bằng những máy phát điện chạy khí hydro.

Theo ông Anatoli Yunitski, ngay cả khi đường trơn, bánh xe vẫn đảm bảo được độ bám với đường ray thông qua hệ thống bánh phụ. Vì vậy, công nghệ vận tải đường ray dây Unitski có thể đưa các cabin di chuyển với độ dốc 45 độ, thậm chí là đi vuông góc theo phương thẳng đứng.

Vận tốc mà các cabin đạt được có thể lên tới 120-150km/h nếu chạy trong thành phố. Với loại cabin siêu tốc chở từ 4 - 24 người, tốc độ của nó có thể lên tới 500km/h. Năng suất vận chuyển 2 chiều của SkyWay đạt 720.000 hành khách/ngày.

Tàu điện trên ray dây liệu có khả thi tại Việt Nam?

Trao đổi với Pv. VietNamNet, ông Anatoli Yunitski cho rằng, ách tắc giao thông là một vấn đề lớn mà các thành phố đông dân cần phải giải quyết. Việc sử dụng hệ thống vận tải trên cao là một giải pháp cho điều này.

“Những phương tiện chạy trên không giúp tiết kiệm diện tích đất đai, giảm chi phí giải phóng mặt bằng, thân thiện môi trường, thời gian thi công nhanh và đặc biệt chi phí đầu tư rất thấp”, vị tổng công trình sư người Belarus nói.

Tàu điện chạy trên ray dây: Giải pháp mới cho giao thông Việt Nam?
Vị tổng công trình sư của SkyWay - ông Anatoli Yunitski chia sẻ về sự giống nhau giữa công nghệ tàu chạy trên ray dây với những chiếc cầu dây văng. Ảnh: Trọng Đạt

Ông Anatoli Yunitski cho biết chi phí đầu tư cho mỗi km đường ray dây như vậy chỉ tiêu tốn khoảng từ 2-5 triệu USD. Số tiền này chỉ bằng 1/25 nếu so với tàu cao tốc chạy trên đệm từ (50 triệu USD/km). Nó cũng rẻ hơn Hyperloop của Tesla từ 10 - 15 lần, và rẻ hơn SkyTran của Israel từ 3-5 lần.

Theo ông, Anatoli Yunitski, công nghệ vận tải đường ray dây cũng giống như các loại hình vận tải đường bộ, đường sắt hay đường hàng không. Tuy nhiên, công nghệ này cho phép triển khai ở mọi điều kiện địa hình khác nhau, từ khu vực nhiều sông ngòi, đồi núi hay thậm chí là kết nối các công trình trên biển.

“Công nghệ này hiện đã triển khai tại Belarus. Mới đây, một thỏa thuận xây dựng 15km đường ray dây đã được SkyWay ký kết với Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE). SkyWay mới đây đã  có đại diện ủy quyền tại Việt Nam. Việt Nam có thể cân nhắc các lợi ích kinh tế nếu có nhu cầu muốn thử nghiệm loại hình vận tải này”, ông Anatoli Yunitski nói.

Cách hoạt động của những "toa tàu" khi chạy trên đường ray dây.

Nhận xét về công nghệ này, ông Hoàng Kim Ánh - Phó trưởng ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho rằng, công nghệ đường dây ray là một ý tưởng giao thông mới với nhiều tính năng ưu việt như giá thành rẻ, thời gian xây dựng ngắn.

Với tình hình giao thông hiện tại của Hà Nội, Ban quản lý đường sắt đô thị đang tìm kiếm các giải pháp nhằm giảm thiểu tắc nghẽn giao thông. Việc triển khai các tuyến Metro trên địa bàn thủ đô đang được thực hiện nhưng hiện gặp phải một số vấn đề về tiến độ xây dựng.

Theo ông Hoàng Kim Ánh: “Công nghệ tàu điện trên dây có thể gợi mở cho chúng ta một hướng đi mới trong tương lai. Tuy nhiên, sẽ còn phải mất một thời gian dài kiểm chứng và đánh giá về hiệu quả sử dụng trước khi nghĩ tới việc triển khai công nghệ này tại Việt Nam”.

Trọng Đạt

Let's block ads! (Why?)



Solskjaer nổi cơn tam bành, dọa "trảm" loạt ông kễnh MU

HLV Ole Gunnar Solskjaer không giữ nổi bình tĩnh sau trận hòa Huddersfield và tuyên bố sẽ tống khứ nhiều "ông kễnh" ở MU hè này.

Trong thế buộc phải thắng để duy trì cơ hội lọt vào tốp 4, MU đã khởi đầu khá tốt khi McTominay mở tỷ số từ rất sớm với cú đá quyết đoán đầu vòng cấm.

Solskjaer nổi cơn tam bành, dọa 'trảm' loạt ông kễnh MU
Solskjaer thất vọng với toàn đội

Tuy nhiên, sự chủ quan dưới hàng thủ khiến Quỷ đỏ một lần nữa phải trả giá ở hiệp hai khi Mbenza lẻn xuống sút tung lưới De Gea, gỡ hòa 1-1.

Dù ra sân vắng một vài trụ cột như Martial, Lingard, Lukaku hay Smalling, nhưng với dàn binh lực còn lại, MU vẫn được đánh giá cao hơn hẳn Huddersfield đã xuống hạng hết động lực.

Tan trận, Solskjaer bức xúc: "Tôi không nói về cá nhân nào nhưng có lẽ một vài người sẽ là lần cuối cùng được khoác áo Quỷ đỏ. Hôm nay không chỉ một vài cá nhân gây thất vọng mà toàn đội đều đã chơi tệ."

Alexis Sanchez dường như là cái tên đầu tiên sẽ phải chia tay sân Old Trafford hè tới khi anh bị thay ra ngay đầu hiệp hai. Tương lai của De Gea, Lukaku và Pogba cũng không rõ ràng.

Solskjaer nổi cơn tam bành, dọa 'trảm' loạt ông kễnh MU
Sanchez bị thay ra ngay đầu hiệp 2

Bên cạnh đó, những cầu thủ sắp hết hạn hợp đồng như Juan Mata, Ander Herrera cũng sắp ra đi.

Solskjaer cũng thừa nhận, MU không xứng đáng có mặt trong tốp 4 khi chỉ giành chiến thắng 2/11 trận kể từ ngày nhà cầm quân Na Uy chính thức lên nắm quyền.

"Chúng tôi chẳng xứng đáng có mặt trong tốp 4. Khi cơ hội đến, MU đã không biết nắm bắt. Thật đau đớn khi không thể thắng trận đấu kiểu này."

Video highlights Huddersfield 1-1 MU

* Đăng Khôi

Let's block ads! (Why?)



Công Phượng mất tích ở Incheon: Trở về có khi cũng... muộn!

Công Phượng lần thứ 2 không xuất hiện trong danh sách đăng ký của Incheon Utd, để một lần nữa người ta phải đặt dấu hỏi rằng: Liệu có nên trở về với V-League hay không?

Công Phượng mất tích...

Tưởng chừng việc trợ lý Lim Joong Yong lên nắm quyền tại Incheon Utd sẽ mở ra cơ hội tốt hơn cho Công Phượng sau những ngày tháng đầu có vẻ như bị HLV Jorn Andersen bỏ quên.

Thế nhưng, mọi chuyện đã không như ý muốn khi chỉ sau trận đầu tiên được sử dụng trong trận đấu với Cheongju FC ở vòng 4 FA Cup cách đây gần 1 tháng, Công Phượng đã dần bị loại bỏ khỏi đội hình của đội bóng Hàn Quốc. 

Công Phượng mất tích ở Incheon: Trở về có khi cũng... muộn!
Hình ảnh này đang đại diện cho tình cảnh của Công Phượng lúc này: Một lời chào K-League chăng?

Bởi trước đó ở vòng 9, Công Phượng cũng vắng mặt trong đội hình chính lẫn dự bị trận Incheon hòa Seongnam vào cuối tháng 4 vừa qua để gần như là lời cảnh báo mà đội bóng Hàn Quốc gửi tới chân sút đến từ Việt Nam.

Mọi thứ càng khó khăn hơn, khi HLV Lim Joong Yong đã từng thẳng thắn cho hay Công Phượng không thể trở lại đội hình của Incheon Utd khi chểnh mảng trong tập luyện cũng như thiếu ý chí chiến đấu.

Những diễn biến gần đây tại Incheon cho thấy Công Phượng cần phải thay đổi mạnh mẽ nếu không muốn nằm ngoài kế hoạch của đội bóng này.

Để trở về có phải đã muộn?

Ngay những thời điểm khó khăn ban đầu tại Incheon Utd, rất nhiều người đã mong rằng Công Phượng nên trở về lại HAGL hòng duy trì phong độ - vốn đang rất cao sau Asian Cup 2019.

Niềm mong mỏi này càng lớn khi thời điểm đầu tiên tại V-League, HAGL cũng đã thực sự nhớ tới Công Phượng và chơi không thật sự tốt với hàng loạt trận thua tan nát. 

Công Phượng mất tích ở Incheon: Trở về có khi cũng... muộn!
nhưng trở về V-League e rằng cũng chẳng dễ khi HAGL đang tốt, và tuyển Việt Nam dù thiếu tiền đạo nhưng khó cho ông Park nếu triệu tập một cầu thủ phong độ kém như Công Phượng

Nhưng bây giờ e rằng mọi chuyện đã thay đổi khá nhiều khi HAGL đã bắt đầu trở lại bằng chiến thắng mới đây trước Nam Định cũng như định hình được lối chơi mà không cần đến Công Phượng.

Chẳng những tốt dần về kết quả, việc mà các tiền đạo của HAGL lúc này chơi thăng hoa thực sự như Văn Toàn và đặc biệt là ngoại binh Chevaughn Walsh với hàng loạt bàn thắng để dường như đội bóng phố Núi đã quên hẳn đi chân sút vốn rất quan trọng của mình.

Càng không thể trở về, khi cho tới trước khi V-League cho đăng ký cầu thủ trở lại thì Công Phượng cũng không thể ra sân trong màu áo của HAGL. Và điều này là vô nghĩa nếu như chân sút người xứ Nghệ muốn chứng tỏ bản thân với HLV Park Hang Seo.

Ở tình thế lưỡng nan như thế, Công Phượng cũng đang khiến ông thầy người Hàn Quốc thực sự phải đau đầu. Bởi nếu không triệu tập chân sút này lên tuyển Việt Nam sẽ đối mặt với làn sóng phản đối từ người hâm mộ.

Nhưng nếu như triệu tập Công Phượng cho các giải đấu gần như King’s Cup vào tháng 6 tới lại thực sự bất công cho hàng loạt chân sút đang chơi tốt ở V-League, khi rõ ràng tiền đạo người xứ Nghệ đã không còn phong độ cao như trước đây.

Sang Hàn Quốc với khát vọng rất lớn nhằm chứng tỏ bản thân, cũng như khẳng định với tất cả những gì mình đã làm được tại Asian Cup hay trước đó là AFF Cup không phải may mắn.

Nhưng xem ra, giờ thật căng với Công Phượng khi mất luôn cả chỗ ở Incheon Utd, dù chỉ là 1 vị trí trên băng ghế dự bị...

Xuân Mơ

Let's block ads! (Why?)



Đánh rơi chiến thắng, Arsenal hết cửa top 4

 - Dù dẫn trước từ khá sớm nhưng Arsenal lại không bảo vệ được thành quả khi để Brighton gỡ hòa 1-1, qua đó gần như hết cơ hội cạnh tranh top 4 Ngoại hạng Anh khi mùa giải chỉ còn 1 vòng đấu nữa.

Video tổng hợp Arsenal 1-1 Brighton:

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Arsenal tạo sức ép liên tục và suýt chút nữa có bàn mở tỷ số ở phút thứ 2. Henrikh Mkhitaryan thử vận may với một cú sút xa đưa bóng đi trúng cột dọc khung thành của Brighton.

Đánh rơi chiến thắng, Arsenal hết cửa top 4
Aubameyang mở tỷ số từ khá sớm trên chấm 11m

Tuy nhiên, Pháo thủ thành London cũng không phải tiếc nuối quá lâu khi chỉ 7 phút sau, Nacho Monreal kiếm về quả penalty và từ khoảng cách 11m, Aubameyang dễ dàng mở tỷ số cho đội chủ nhà.

Có bàn mở tỉ số từ khá sớm song Arsenal không thể phát huy lợi thế đó. Thậm chí, họ còn để Brighton ép sân, đặc biệt là ở nửa sau hiệp 1.

Đánh rơi chiến thắng, Arsenal hết cửa top 4
Tuy nhiên, Arsenal không bảo vệ được thành quả khi cũng thủng lưới từ quả phạt đền

Và điều không mong muốn đã đến với Arsenal ở giữa hiệp 2 khi Xhaka phạm lỗi ngăn cản Solly March ở tình huống phản công nhanh. Trọng tài lập tức thổi phạt đền cho Brighton. Trên chấm 11m, tiền đạo Glenn Murray dễ dàng đánh lừa Leno, gỡ hòa 1-1 cho đội khách.

Bị gỡ hòa, Arsenal vùng lên tấn công mạnh mẽ. HLV Emery lập tức tung 3 sự thay đổi người với hy vọng sẽ có bàn thắng thứ 2. Tuy nhiên, trong ngày mà Brighton chơi phòng ngự - phản công rất khó chịu, Pháo thủ đã không thể xuyên thủng mành lưới của Ryan lần thứ 2 và đành chấp nhận kết quả hòa 1-1.

Đánh rơi chiến thắng, Arsenal hết cửa top 4
 Arsenal cần tới phép màu mới có cơ hội vào top 4

Kết quả này khiến Arsenal gần như kết cơ hội cạnh tranh vị trí trong top 4 Ngoại hạng Anh. Họ cần tạo ra 1 chiến thắng hủy diệt trước Burnley ở vòng hạ màn và hy vọng Tottenham cũng để thua đậm Everton để vượt qua sự chênh lệch khá lớn về hiệu số bàn thắng/bại (+8). Đây là điều gần như không thể.

Ghi bàn
Arsenal: Aubameyang (9' pen)
Brighton: Murray (61' pen)

Đội hình thi đấu
Arsenal: Leno, Lichtsteiner (Kolasinac 77'), Soktratis, Mustafi, Monreal; Torreira, Xhaka (Iwobi 77'); Mkhitaryan (Guendouzi 77'), Oezil, Aubameyang; Lacazette.
Brighton: Ryan; Bruno, Duffy, Dunk, Bernardo; Jahanbakhsh (Knockaert 46'), Bissouma, Stephens, March; Gross; Murray (Andone 78').

Thiên Bình

Let's block ads! (Why?)



MU ra tối hậu thư De Gea, Real Madrid cuỗm luôn Kante

[unable to retrieve full-text content]

- MU ra tối hậu thư cho De Gea, Real Madrid không chỉ ký Eden Hazard mà đột kích cuỗm cả N'Golo Kante là những tin bóng đá mới nhất hôm nay, 6/5.




Real hạ "Tàu ngầm vàng" sau màn rượt đuổi kịch tính

 - Real Madrid có chiến thắng kịch tính trước Villarreal với tỷ số 3-2 ở vòng 36 La Liga nhờ cú đúp của Diaz và pha ghi bàn của Vallejo.

Real hạ 'Tàu ngầm vàng' sau màn rượt đuổi kịch tính
Diaz lập cú đúp vào lưới Villarreal
Real hạ 'Tàu ngầm vàng' sau màn rượt đuổi kịch tính
Vallejo góp công vào chiến thắng kịch tính của Real
Real hạ 'Tàu ngầm vàng' sau màn rượt đuổi kịch tính
Diaz có trận đấu chói sáng
Real hạ 'Tàu ngầm vàng' sau màn rượt đuổi kịch tính
Villarreal 2 lần chọc thủng lưới Real

Ghi bàn: 

Real: Diaz (2', 49'), Vallejo (40')

Villarreal: Moreno (11'), J. Costa (90')

Nghĩa Hưng

Let's block ads! (Why?)