Con tàu không người lái APACHE 3 là công nghệ mới nhất trong lĩnh vực đo đạc trắc địa, bản đồ. Người điều khiển có thể dễ dàng khám phá độ sâu của kênh rạch, sông ngòi mà không cần trực tiếp xuống nước.
APACHE 3 là tên của mẫu thiết bị không người lái chuyên dùng cho việc di chuyển, khảo sát độ sâu các vùng sông, hồ và các vùng ven biển. Thiết bị này vừa xuất hiện tại triển lãm của Hiệp đoàn Đo đạc quốc tế đang được tổ chức ở Hà Nội.
Tàu không người lái APACHE 3 tại triễn lãm của Hiệp đoàn Đo đạc quốc tế (FIG). Ảnh: Trọng Đạt |
Con tàu được chế tạo từ vật liệu sợi carbon và sợi thủy tinh tổng hợp Keplar. Nhờ sử dụng các loại vật liệu siêu bền và siêu nhẹ, trọng lượng của con tàu này chỉ khoảng 7kg (chưa tính các bộ cảm biến).
Vỏ tàu APACHE 3 được làm từ các loại vật liệu siêu bền, siêu nhẹ. Ảnh: Trọng Đạt |
Sở hữu chiều dài dưới 1 mét, thiết kế 3 thân của con tàu này cho phép dễ dàng lấy lại được cân bằng trong các tình huống khác nhau. Cấu trúc thiết kế của tàu cũng cho phép APACHE 3 có thể hoạt động tại khu vực nước nông như các bạn cạn, kênh ngòi và các lòng sông cạn.
Con tàu không người lái này sử dụng động cơ 2 cánh quạt. Dưới đáy tàu có bộ 4 thanh càng để bảo vệ khỏi các vật cản dưới nước. Ảnh: Trọng Đạt |
Thiết bị không người lái này được trang bị 4 thanh ống sợi carbon cứng dưới thân tàu. Mục đích của chúng là giúp bảo vệ cánh quạt khỏi các vật thể như lưới đánh cá, thực vật sống ven sông hay trong các vùng nước.
Tốc độ tối đa của APACHE 3 là 6m/s (21,6km/giờ). Tải trọng tối đa cho các bộ cảm biến mà thiết bị này mang được là 25 kg. Con tàu có thể hoạt động ở vùng cạn tối thiểu 0.13 mét với khả năng cản sóng cao 1 mét.
Tàu APACHE có thể hoạt động tốt cả ở trong những vùng nước nông mà không sợ mắc cạn. Ảnh: Trọng Đạt |
Trong hình là máy thu GNSS RTK kết hợp cùng bộ anten 2 tần số 900 MHz/5.0 GHz sử dụng công nghệ Network Bridge. Hệ thống này giúp con tàu không người lái có thể thực hiện việc gửi và nhận tín hiệu về máy tính. Ảnh: Trọng Đạt |
APACHE 3 được tích hợp công nghệ định vị vị trí và định hướng theo trục với độ chính xác cao. Thiết bị có thể tự động tính toán trước tuyến đường, nhờ vậy mà con tàu có thể di chuyển theo một đường thẳng hoàn hảo kể cả trong các điều kiện phức tạp như khi gặp dòng chảy bất lợi.
Tàu không người lái là thiết bị hỗ trợ đắc lực cho việc khám phá độ sâu của kênh rạch, sông ngòi, khảo sát xây dựng các công trình thủy lợi. Ảnh: Trọng Đạt |
Đi kèm với con tàu là một bộ phần mềm điều khiển với tính năng thu thập dữ liệu thô, nhập (import) bản đồ nền, định vị, hiển thị giá trị đo đạc theo thời gian thực, xử lý và xuất dữ liệu khảo sát theo nhiều chuẩn định dạng khác nhau.
Thiết bị không người lái này có thể mang theo các đầu dò sóng âm đơn tia hoặc đa tia, kết hợp với máy thu GNSS - RTK. Do đó, đây là một cỗ máy đắc lực phục vụ việc khảo sát độ sâu, nạo vét dòng sông, khảo sát dòng chảy, khảo sát xây dựng các công trình kiến trúc nổi trên sông hay độ sâu các đập thủy điện.
Trọng Đạt