Chiến mã Yamaha R6 độ đã góp phần giúp Stunter13 – Rafal Pasiebek đã làm náo động sân vận động Mỹ Đình trong ngày hội Motul Stunt Fest 2016 bằng những bài trình diễn điệu nghệ với kĩ thuật đỉnh cao.
Trong 2 ngày diễn ra sự kiện, 5-6/3, Rafal Pasiebek đã biểu diễn những kỹ thuật tầm cỡ thế giới khiến mọi người dù là khó tính nhất cũng phải trầm trồ thán phục. Và góp phần không hề nhỏ tạo nên điều đó không thể không kể đến chiến mã R6 được độ riêng cho stunter13 bởi người chú ruột, một thợ cơ khí kiêm cố vấn kĩ thuật và cũng đồng thời là một stunter lão luyện Januzs Salera.Januzs Salera không chỉ là thợ cơ khí lành nghề với hơn 10 năm kinh nghiệm, ông cũng là chú ruột và đồng thời kiêm cố vấn kĩ thuật cho tay đua danh tiếng Rafal Pasiebek từ khi anh mới 6 tuổi. Theo lời của Rafal, Januzs từng là một stunter rất liều lĩnh với nhiều kĩ thuật rất ấn tượng, tuy nhiên một tai nạn nghiêm trọng đã khiến ông phải từ bỏ đam mê. Do đó ông quyết định nuôi dưỡng và truyền lửa đam mê cho cậu nhóc Rafal từ khi còn nhỏ mà bây giờ là Stunter13 nổi tiếng toàn thế giới. Chiếc xe mà Stunter13 sử dụng trong sự kiện này là Yamaha R6 đời 2005 đã được độ lại hoàn toàn bởi người chú của mình.
R6 đời 2005 sở hữu khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 16 van phun xăng điện tử dung tích 599,8 phân khối làm mát bằng chất lỏng, có thể tạo ra 124,3 mã lực tại 13.000 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa 60,5Nm tại 12.000 vòng/phút. Xe sử dụng hệ thống đánh lửa DC-CDI và hộp số 6 cấp li hợp trượt truyền lực bằng xích tải. Trọng lượng ướt của xe là 192kg và bình xăng dung tích 17 lít. Chiếc xe tiêu thụ khoảng 6,4l/100km cùng thời gian tăng tốc 0-100km/h mất 3,8 giây cùng tốc độ tối đa 260km/h.Chiếc R6 để độ stunt đã được thay đổi khá nhiều. Chi tiết đầu tiên có thể thấy rõ là bình xăng đã được dập móp và gắn miếng đệm ma sát để tạo chỗ ngồi cho stunter khi biểu diễn. Do đó dung tích bình xăng chỉ còn khoảng 10-12 lít. Nắp bình xăng được độ thanh chắn lại do khi đập, bình xăng bị biến dạng dẫn đến nắp cũ không thể đóng kín được nữa.
Dàn vỏ xe cùng hệ thống đèn bị lược bỏ, hệ thống khung chống đổ, dàn khung chống lật ở đuôi được gắn vào hệ thống khung chính được gia cố hoàn toàn để bảo vệ xe, các trang thiết bị đi theo cũng khiến trọng lượng chiếc xe tăng lên đáng kể, đạt mức 230kg.Yên sau xe đục lỗ gắn vào đế thép tạo chỗ đứng cho stunter biểu diễn, đi kèm với đó là hệ thống rough bar gắn trên đuôi xe chống lật. Hút gió nguyên bản bị loại bỏ, cụm công tắc được giấu trong chống đổ và hệ thống điện được bó lại hoàn toàn. Gác chân sau thay hoàn toàn bằng nhôm CNC chống đổ đi kèm gác chân trước bằng nhôm tiện, các chống đổ trục bánh sau và chống đổ lốc máy đều được bịt bằng cao su giảm chấn khi va chạm.
Chiếc xe sử dụng ghi đông clip-on dạng ngang với hệ thống bình chứa dầu phanh được đấu vào trong chạc ba tay lái, bên trái được nâng cấp hệ thống côn siêu nhẹ bóp bằng một ngón và lắp thêm một tay phanh sau hiệu Magura nhằm tạo điều kiện thực hiện các động tác khó. Hệ thống tay phanh phải được thay bằng tay Brembo để tạo cảm giác phanh tốt nhất, toàn bộ dầu phanh trên xe đều sử dụng dầu DOT4 hoặc 5 cho hiệu quả nén tốt nhất, đi kèm với đó là cùm ga tăng tốc dây đôi và tay nắm Protape.
Hệ thống thụt Up-side-down nguyên bản được gia cố và nâng cấp đi cùng hệ thống cổ xe và vòng bi mới. Hệ thống phanh xe cũng được thay mới bằng 2 heo phanh Brembo 4 piston và hệ thống đĩa phanh thửa từ đàn anh R1 đời 2004-2005. Phanh sau cũng được lắp thêm một heo phanh Nissin dùng phanh tay đi kèm pat cắt CNC đặc biệt cùng đĩa phanh sau dày hơn đĩa nguyên bản 2mm và có kích thước lên tới 300mm đi kèm với ống dẫn dầu từ Jagwire. Bướm ga và kim phun được vệ sinh cẩn thận và kiểm tra kĩ lưỡng, ECU cũng được can thiệp để ngắt van ống xả cũng như các cảm biến oxy. Lọc gió BMC cho luồng khí hút vào tăng tới 38% và sử dụng nhớt 300v do Motul cung cấp.Két nước nâng cấp quạt cũng như tăng lưu lượng dòng chảy để tản nhiệt tốt cho động cơ, ở Việt Nam không có đủ điều kiện thay mới nên không thể sử dụng két nước to hơn, điều này đòi hỏi người thợ phải am tường và có tay nghề rất tốt. Giảm xóc sau thay mới bằng loại cứng hơn và có thể hiệu chỉnh bằng tay. Chiếc xe sử dụng nhông sau siêu lớn 15,5 inch đi kèm với hệ thống xích O-ring 532 từ nhà sản xuất danh tiếng Driven.
Ống xả được độ bằng hệ thống xả Akrapovic bỏ bầu, đã được nâng cấp map chạy và bỏ cảm biến. Chiếc xe được thiết kế nhằm đạt gia tốc đột ngột vô cùng lớn, do đó lốp xe được chọn là lốp hiệu Pirelli nhằm phát huy tối đa hiệu quả biểu diễn. Nhìn bên ngoài chiếc xe toát ra vẻ bụi bặm mạnh mẽ và phóng khoáng, không bị bó buộc vào khuôn phép. Hệt như tinh thần của stunter13. Và để độ một chiếc xe từ nguyên bản đến chiếc xe chỉ dành cho stunt hoàn toàn không dễ và tốn khá nhiều thời gian. Vấn đề đau đầu nhất chính là chất lượng đồ ở Việt Nam. Chưa kể thời gian và chi phí hoàn thành, căn chỉnh và bảo dưỡng là một con số không hề nhỏ. Và hơn hết, chiếc xe cần phải được thiết lập bởi người có kinh nghiệm.
Dự kiến sau khi ngày hội Motul kết thúc, chiếc xe sẽ được mang trở lại vào Sài Gòn. Hãy cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chiếc xe.