Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2016

KẾT THÚC GIẢI CỜ VUA QUỐC TẾ HD BANK 2016: WANG HAO VÔ ĐỊCH!

(Trong nước) - Cuối cùng thì đã không có bất ngờ nào đáng kể tại giải năm nay khi ngôi vị vô địch bảng Masters thuộc về kỳ thủ hạt giống số 1 – Wang Hao (Trung Quốc, elo 2717) với 8 điểm sau 9 ván đấu. Trong khi ấy, ở bảng Challengers (dành cho các kỳ thủ có hệ số elo từ 2100 trở xuống), kỳ thủ Lê Thành Tài đã vượt qua 102 kỳ thủ khác để giành HCV. Lễ trao giải được tổ chức chiều 13/3 tại TPHCM. Ngôi vô địch bảng Master ngoài cúp còn được nhận 13.000 USD tiền mặt.

Siêu ĐKT Wang Hao là gương mặt khá quen thuộc trong làng cờ vua thế giới, được đánh giá có sức cờ tương đương với Lê Quang Liêm của chúng ta. Rất tiếc rằng Liêm đã không thể tham dự để bảo vệ ngôi vô địch. Với phong độ rất ổn định, Wang Hao đã bất bại sau 9 ván đấu (7 thắng, 2 hòa), trong đó có ván thắng Nguyễn Ngọc Trường Sơn – kỳ thủ VN có elo cao nhất tại giải này, cũng là hạt giống số 4 – dù phải cầm quân đen đi sau. Không những giành 13 ngàn USD tiền thưởng, Wang Hao còn được cộng thêm 15 điểm elo vào quỹ điểm tháng tới để cải thiện vị trí trong tốp 50 kỳ thủ hàng đầu thế giới.

Xếp sau Wang Hao cũng là một kỳ thủ đến từ Trung Quốc: ĐKT Zhao Jun (2613) – 1 trong 2 người cầm hòa Wang Hao tại giải - với 0,5 điểm ít hơn. Xếp thứ 3 là Lazhikar Viktor (2666), kỳ thủ người CH Séc, cũng là hạt giống số 3 tại giải năm nay.

Nguyễn Ngọc Trường Sơn (2649) là kỳ thủ VN xếp hạng cao nhất – thứ 5 chung cuộc – với 6 điểm. Mặc dù chỉ để thua duy nhất 1 ván trước Wang Hao, nhưng Sơn lại để hòa tới 4 ván và chỉ thắng 4 ván, rút cuộc sẽ bị trừ 2,1 điểm elo sau khi kết thúc giải. KTQT Trần Tuấn Minh (2459 – hạt giống số 15) thi đấu khá thành công khi xếp hạng 10 chung cuộc, cũng với 6 điểm như Trường Sơn, xếp trên các gương mặt khác như Lê Tuấn Minh (hạng 12), Nguyễn Anh Dũng (14), Nguyễn Anh Khôi (15), Đào Thiên Hải (17), Bùi Vinh (18)...

Tài năng trẻ rất được kỳ vọng từng 2 lần vô địch trẻ thế giới là Nguyễn Anh Khôi được 5,5 điểm. Sau 9 ván, Khôi chỉ thua 2 trước 2 ĐKT đàn anh là Viktor và Trường Sơn, đạt hiệu suất thi đấu 2.511 – cao hơn gần 100 điểm so với elo hiện thời (2412), nên cũng có thể xem là một giải đấu rất thành công (sẽ được cộng thêm 12 điểm elo).

Với 5 điểm giành được, ĐKT Phạm Lê Thảo Nguyên là kỳ thủ nữ có thứ hạng cao nhất – hạng 27, một thành công so với elo hiện thời (2335, thứ 36 tại giải). Cô xứng đáng nhận giải cho kỳ thủ nữ xuất sắc nhất. Tại giải này, Nguyên đã hòa cả cặp anh kỳ thủ nam nổi tiếng là ĐKT Từ Hoàng Thông và KTQT Từ Hoàng Thái.

BTC đã trao giải dành cho kỳ thủ trẻ tuổi xuất sắc, cao niên xuất sắc. Ban tổ chức cũng đã trao 6 giải dành cho các kỳ thủ dẫn đầu; 3 giải dành cho các kỳ thủ Nữ xuất sắc nhất và 2 giải dành cho kỳ thủ trẻ xuất sắc, kỳ thủ cao niên xuất sắc. Ngoài ra còn 1 giải khuyến khích dành cho kỳ thủ được yêu thích nhất được trao cho Nguyễn Mạnh Hùng, 33 tuổi, kỳ thủ khiếm thị duy nhất tham gia giải ở bảng Challengers.

o0o 

Sau Giải Cờ vua Quốc tế HDBank 2016, đã có thêm 2 kỳ thủ đạt chuẩn Đại Kiện tướng là Bogdanovich Stanislav (Ucraina); Ghosh Diptayan (Ấn Độ) và 5 kỳ thủ đạt chuẩn Kiện tướng Quốc tế là Phạm Chương, Hoàng Cảnh Huấn, Võ Thành Ninh, Nguyễn Anh Khôi (Việt Nam) và Xy Yi (Trung Quốc).

Với những thành tích trong công tác tài trợ và đầu tư phát triển phong trào Cờ vua nói riêng và sự nghiệp thể thao Việt Nam nói chung giai đoạn 2011- 2015, Giải Cờ vua Quốc tế HDBank đã vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, mùa giải năm nay Ban tổ chức lần đầu tiên triển khai ứng dụng app store "Follow Chess" dành cho điện thoại di động. Từ đó, người yêu cờ dễ dàng tải phần mềm để xem trực tuyến các ván đấu của giải HDBank mọi lúc, mọi nơi. Ứng dụng này giúp cho giải HDBank là một trong những giải có kỹ thuật tổ chức cao nhất Châu Á.

Giải Cờ vua Quốc tế HDBank lần 6 năm 2016 thu hút sự tham gia của trên 180 kỳ thủ đến từ 16 quốc gia trên thế giới. Trong đó 47 kỳ thủ quốc tế đến từ các cường quốc cờ vua như: Nga, Ukraine, Ấn Độ, Thuỵ Sỹ, Indonesia, Philippines, Singapore,  Hungary…. So với 2015, năm nay có thêm kỳ thủ đến từ 2 quốc gia được đánh giá có phong trào Cờ vua phát triển mạnh là Czech và Azerbaijan.

Qua các mùa giải, Giải Cờ vua Quốc tế HDBank đã thu hút gần 600 lượt kỳ thủ đến từ 24 quốc gia của 4 Châu lục (Châu Âu, Châu Úc, Châu Á, Châu Phi) trên thế giới tham dự. Qua mỗi năm, giải đấu lại có sự tăng trưởng về số lượng kỳ thủ, thu hút thêm nhiều quốc gia đăng ký tham dự và những đột phá về chất lượng chuyên môn ngày càng cao. Tỷ lệ kỳ thủ có đẳng cấp chiếm 60% năm 2011; 61% năm 2012; 68% năm 2013, 2014; 75% năm 2015 và trên 80% năm 2016 . Theo nhận định của các chuyên gia, tại khu vực Châu Á, giải HDBank được đánh giá là giải thu hút nhất. Giải cũng được cộng đồng cờ vua trên thế giới đánh giá cao về công tác tổ chức.

Trước đó, năm 2014, HDBank và Liên đoàn Cờ Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức giải Giải Cờ vua Quốc tế HDBank trong 5 mùa giải tiếp theo và là nhà tài trợ cho đội tuyển Cờ Việt Nam. Đây là cam kết mạnh mẽ của HDBank đối với phong trào Cờ Việt Nam và thế giới. Ban tổ chức Giải cũng nhận được sự ủng hộ của Liên đoàn Cờ thế giới về việc duy trì và phát triển Giải cờ vua quốc tế HDBank.

KỲ QUÂN

 

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :