Những nhân vật sau đây có thể dễ dàng tạo chú ý với những tay ghiền mô tô PKL. Đó là những tay đua nữ Trần Thị Đoan Trang, Lưu Thị Thu Trang hay Tô Cẩm Linh từng xuyên Việt với Yamaha YZF-R1, Trần Minh Ngọc rong ruổi trên Honda CBR600, Hạnh Nguyên gắn bó với Ducati Monster, Nguyễn Lâm Thanh Tú cùng Kawasaki Z1000, ca sĩ Tina Tình quen thuộc với hình ảnh phượt trên Harley-Davidson, quý bà Phạm Ngọc Phượng cầm lái nhiều mẫu mô tô Harley-Davidson “hàng khủng”… Trong lĩnh vực đam mê xe mô tô độ hầm hố gai góc thì sự hiện diện của những gương mặt nữ trực tiếp cầm lái lại càng hiếm hoi, như nữ doanh nhân Phạm Thị Mỹ Hạnh (nickname NA Tha Von). Chị Hạnh đã chia sẻ với Otoxemay.vn những cảm xúc, dấu ấn sau hơn 1.000 cây số cùng chiếc Cafe Racer.
- Chị hãy chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ trên quãng đường phượt hơn nghìn cây số?
Tôi tham gia phượt rất nhiều nhưng các chuyến đi dài liên tiếp vào cuối năm 2015 đã đem lại rất nhiều cảm xúc khó quên. Nhiều người chơi xe đã “không tin nổi” khi biết tôi chọn phượt đường trường xa như thế với chiếc Honda CB125 độ thành Cafe Racer 250 phân khối. Hầu hết đều nói đó là “sự lựa chọn dũng cảm” đối với một “quý bà” có dáng người tầm thước như tôi. Khi chạy liên tục hàng trăm cây số, tôi ép sát người xuống xe, như vừa chạy xe vừa nằm nghỉ, nên giảm tối đa mệt mỏi. Đến điểm tập trung, bước xuống xe “thần thái” vẫn hầu như không xuống sức, khiến nhiều biker sức dài vai rộng cũng thán phục.
Ghi dấu ấn nữa là những tour xuyên đêm Sài Gòn – Nha Trang, chọn đi theo cung đường biển, làm từ thiện ở những vùng sâu vùng xa, vượt qua những cung đường hẻo lánh, đèo dốc… Đôi khi những hoạt động nối nhau đến nỗi ít có thời gian nghỉ ngơi, nên tôi phải rất cố gắng để ngăn cơn buồn ngủ cứ ùa đến ào ạt khi đang lái xe, như ở đoạn đường xấu từ Long Hải ra Lagi, có nhiều lúc người và xe bay qua ổ gà nhẹ hẫng như đi vào cõi hư vô. Trong đêm, có những lúc đoàn xe phải tăng tốc rất nhanh nhưng tôi cũng nắm chặt tay lái bám sát với tốc độ xe tăng dần, từng hàng cây và ánh đèn hai bên đường vụt qua kính bảo hiểm rồi nhòe ra loang loáng thật đẹp. Màn đêm càng dày thêm khi mưa gió ập đến, thử thách kinh nghiệm lái mô tô vượt đèo Vĩnh Hy.
Trải qua những chuyến phượt trên 1.000km suôn sẻ nên sau này những chuyến đi ngắn như từ Sài Gòn phi ra Vũng Tàu “nhâm nhi cà phê đổi gió” trở nên đơn giản nhẹ nhàng như “chớp nhoáng” mà thôi. Thú vị lắm!
- Cảm giác của chị ra sao khi lần đầu cầm lái xe tay côn?
Thời thiếu nữ, tôi bắt đầu chạy xe Honda 67, Win… với cảm giác sang số, bóp nhả côn để làm chủ tốc độ, vân vê từng biên độ tăng giảm tay côn… sướng đến ghiền! Có quãng thời gian do lập gia đình, vướng nỗi lo “cơm áo gạo tiền”… đã tạm cuốn sở thích của tôi vào quên lãng. Hiện chồng và con của tôi cũng là những biker mê xe giống tôi, tiếp thêm động lực cho sự đam mê của tôi. Bạn bè cùng trang lứa thì chỉ biết thán phục cho sức chơi của tôi vì tôi đi quá nhiều. Có cơ hội chạy khá nhiều xe mô tô độ khác nhau nên xe nào tôi cũng thích nghi nhanh chóng để tìm cách làm chủ tay lái hiệu quả nhất. Bây giờ được tung hoành trên những chiếc xe mô tô độ thì tôi sẽ đồng hành với chúng đến khi nào còn sức khỏe để lái xe mới thôi. Những dịp offline, các biker trẻ thường trêu tôi “diễn sâu” bởi tôi thích “phiêu” cùng những chiếc xe mô tô độ phong cách gai góc.
- Chiếc môtô chị thích nhất là gì?
Tại Việt Nam, phong trào chơi xe độ mà nổi bật là chơi xe Cafe Racer đã liên tục phát triển, thu hút khá nhiều bạn trẻ, sinh viên, nhân viên văn phòng… Bên cạnh chiếc xe máy dùng đi làm hàng ngày, nhiều người đã ưu tiên chọn mua thêm một chiếc mô tô Cafe Racer để dạo phố cùng bạn bè vào những ngày cuối tuần hoặc thậm chí đi phượt. Dĩ nhiên, tôi cũng nằm trong số các tín đồ mê xe Cafe Racer, ví dụ mẫu Honda GL 125 phân khối, vì nó giúp toát lên phong cách của người chơi xe đậm chất riêng. Lốp xe bản to tích hợp trong bộ khung xe rộng, mâm xe với những họa tiết phá cách ấn tượng, vỏ bọc gương hình bàn tay ôm lấy gương chiếu hậu… Nhiều chi tiết khác biệt gộp lại trên chiếc xe khiến người chơi xe khi ngắm chiếc xe của mình thấy hân hoan, lung linh một niềm vui lạ thường!
- Cảm giác của chị thế nào khi chạy thử mẫu xe độ mới nhất Suzuki GN250 FreeStyle?
Chiếc Suzuki GN250 đời xe 1982-1983 độ phong cách tự do FreeStyle là một trong những mẫu xe độ mới nhất tại Sài Gòn mà tôi yêu thích. Xe được độ khá khác biệt với các kiểu xe Cafe Racer khác, nhờ ống pô đồ chơi bằng titan giảm nhiệt gắn chính giữa đuôi xe. Thợ độ cho biết công đoạn khó nhất là làm hai phuộc sau thành một phuộc, thiết kế lại dàn gắp với bộ khung sườn xe phía sau, đồng thời đút ống pô vào trong thật ép sát khoang bánh, để khi nhún không bị cạ lốp, do biên độ đàn hồi lớn vì chỉ có một phuộc chịu lực. Cặp bánh mâm gin nên phải tiện vát lại nhiều lần để lắp được cặp lốp Dunlop cỡ lớn, với lốp sau 140/90-R16, lốp trước 120/90-R18.
Dàn đèn xi-nhan phía sau được lược bỏ càng khiến phần đuôi xe thêm hầm hố, thay vào đó là bộ đèn xi-nhan dùng chung gắn trên gù tay cầm lái, có chóa đèn sáng dạng thanh để phía trước lẫn sau đều thấy. Gia công bánh mâm gin trước sử dụng hai đĩa phanh (mỗi bên hai piston) nên phải chế cục chia dầu phanh qua hai con heo dầu. Tổng cộng chi phí độ là 30 triệu đồng.
Xe được nâng cấp cùm ga tăng tốc với biên độ vặn ga ngắn nên nếu mạnh tay quá xe sẽ bị ngộp. Bộ gác chân số gẩy được thợ độ từng cái ti khá công phu, nguyên dàn hệ thống treo chuyển động (4-5 cái ti truyền động) khi đá số nhìn rất mê, khi đạp số nhưng cần này lại đẩy tới, cần kia giật lùi như hệ thống Domino cầu kỳ. Ghi-đông clip-on (dạng đồ chơi theo phuộc) tạo dáng ngồi thể thao. Xe giữ máy gin và đã đi phượt đường trường an toàn mạnh mẽ.
- Dự định chơi xe trong năm mới của chị là gì?
Tôi sẽ mua ít nhất 3-4 chiếc xe cho thỏa niềm đam mê. Ví dụ một chiếc Cafe Racer dùng đi chơi uống cà phê bạn bè với kiểu dáng không đụng hàng. Bên cạnh đó là 1-2 chiếc mô tô PKL dùng đi phượt với anh em trong hội nhóm chơi xe. Ngoài ra, mua thêm một chiếc xe độc phải là hàng nguyên bản để lâu lâu đi thư giãn, ngắm nghía say mê. Tiếp theo là thực hiện tour xuyên Việt khám phá những cung đường mạo hiểm.