Sự phát triển của Google tại Trung Quốc đã dừng lại vào năm 2010, khi hãng này quyết định rút công cụ tìm kiếm của mình ra khỏi Trung Quốc đại lục. Kể từ đó, hầu hết các dịch vụ của Google đã bị chặn ở quốc gia này.
Google và Facebook chịu phạt hàng trăm nghìn USD tại Mỹ
Công cụ tìm kiếm Made in Việt Nam liệu có cạnh tranh nổi với Google?
Google Assistant dùng AI để đoán trước các chuyến bay chậm trễ
Mặc dù vậy, có một thực tế là theo các cách khác nhau, Google vẫn âm thầm hiện diện và ảnh hướng trực tiếp tới cuộc sống của tất cả người dân Trung Quốc. Dưới đây là những mảng thị trường mà Google vẫn đang hiện diện tại Trung Quốc và có lẽ sẽ vẫn còn tồn tại ở đây sau nhiều năm nữa.
Hệ điều hành Android
Hệ điều hành Android chắc chắn là sự hiện diện hiện hữu nhất của Google tại thị trường Trung Quốc. Tất cả các hãng điện thoại của nước này, dù là Huawei, Xiaomi hay Oppo đều phải sử dụng nền tảng hệ điều hành Android của Google.
Mặc dù vậy, Trung Quốc cũng có những quy tắc nhất định đối với những chiếc điện thoại Android dùng cho thị trường nội địa. Điều rõ ràng nhất là việc những chiếc điện thoại tại đây không có kho ứng dụng Play Store của Google. Thay vào đó, để có thể tải về các ứng dụng, người dân Trung Quốc sẽ phải truy cập vào các kho phần mềm do những doanh nghiệp trong nước như Tencent cung cấp.
Ngoài ra, có một điều đặc biệt là những chiếc điện thoại Android tại Trung Quốc được thiết kế tùy chỉnh để tăng khả năng tương thích với những ứng dụng địa phương phổ biến như WeChat.
Dù công cụ tìm kiếm bị cấm, Google vẫn đang hiện diện hàng ngày ở TQ. |
Ứng dụng
Dù chạy trên nền tảng iOS hay Android, những chiếc smartphone tại Trung Quốc đều bị hạn chế quyền truy cập vào các ứng dụng nằm trong hệ sinh thái Google. Đó có thể là Google Maps, Google Docs, Google Mail và nhiều dịch vụ khác.
Tuy vậy, người dùng Trung Quốc vẫn có thể tìm thấy các ứng dụng trên chợ ứng dụng của các doanh nghiệp trong nước như Tencent. Thế nhưng, nếu muốn tải về các ứng dụng đó, người dùng phải sử dụng kết nối mạng riêng ảo VPN để truy cập vào máy chủ của Google.
Có một trường hợp đặc biệt khi ứng dụng Google Translate đã chính thức quay trở lại thị trường Trung Quốc. Đây hiện là một trong những ứng dụng được tải về phổ biến nhất ở đất nước này. Google mới đây cũng đã phát hành phiên bản tiếng Trung của ứng dụng quản lý tệp Files Go trên một số kho ứng dụng Android tại Trung Quốc.
Snapseed cũng là một ứng dụng phổ biến khác của Google tại Trung Quốc. Trong quá trình sử dụng, người dùng Snapseed không cần truy nhập vào máy chủ của Google, vậy nên Snapseed không bị cấm bởi chính quyền sở tại.
Games
Bên cạnh việc mang các ứng dụng của mình tới Trung Quốc, Google cũng vươn vòi bạch tuộc của mình thông qua các ứng dụng của người địa phương. Quick Draw, một trò chơi do Google tạo ra và phân phối thông qua WeChat là một ví dụ minh chứng cho điều đó.
Với lượng người sử dụng nhiều gấp 3 lần dân số Mỹ, không khó để hiểu vì sao Google đang muốn tăng tầm ảnh hưởng của mình lên Trung Quốc thông qua chính các ứng dụng bản địa của quốc gia này.
Google đang tìm cách quay trở lại thị trường Trung Quốc bằng việc phát triển riêng một công cụ tìm kiếm với khả năng kiểm duyệt theo yêu cầu của chính phủ nước này. Chính vì vậy, dự án có tên Dragonfly của Google đang chịu sự phản đối gay gắt của chính phủ Mỹ và ngay cả chính nhân viên của hãng này. |
Xe tự lái
Trong năm nay, Google spinoff Waymo đã thành lập chi nhánh của mình tại thành phố Thượng Hải. Google spinoff Waymo là một công ty con của Google. Công việc của Google spinoff Waymo là thiết kế, thử nghiệm các bộ phận khác nhau của những chiếc xe hơi tự lái, bên cạnh đó là đưa ra các giải pháp tư vấn.
Có một thực tế là chính phủ Trung Quốc đang tìm cách thúc đẩy các chương trình xe tự lái. Đây là một trong những hướng phát triển ưu tiên tại quốc gia này. Trung Quốc hiện cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn mang tầm quốc gia về việc vận hành của những chiếc xe không người lái.
Thương mại điện tử
Theo TechinAsia, Google đã đầu tư 500 triệu USD vào JD.com. Đây là một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Trung Quốc. Thông qua quan hệ đối tác, các sản phẩm của gã khổng lồ về mua sắm trực tuyến Trung Quốc sẽ được quảng bá trên các dịch vụ của Google. Không chỉ Google, Tencent cũng là một trong những đối tác đầu tư lớn tại JD.
Tuấn Nghĩa(Theo TechinAsia)
Trung Quốc lắp thiết bị nhận dạng khuôn mặt ở toilet công cộng
Việc đầu tiên mà người dùng cần làm khi bước vào nhà vệ sinh kiểu mới là đưa đầu vào máy nhận dạng khuôn mặt. Ba giây sau, 90 cm giấy vệ sinh sẽ được thả ra từ cỗ máy này.
Chấn động: Trung Quốc, công nghệ biến đồng thành vàng
Các nhà giả kim đã chật vật hàng ngàn năm để tạo ra viên đá thần kỳ của huyền thoại Nicholas Flamel với khả năng biến kim loại thông thường thành những thứ quý hiếm như vàng.
Chê bai đồ Tàu: Giật mình sự thật về hàng Trung Quốc nội địa
Định kiến về hàng hóa “made in China” đã dần được xóa bỏ. Trung Quốc đang thực hiện đúng như cách mà Nhật Bản đã làm trong cuộc cách mạng cải tiến chất lượng sản phẩm vào những năm 1960.
Google dừng thu thập dữ liệu cho công cụ tìm kiếm Trung Quốc
Google đã vấp phải rất nhiều chỉ trích từ cả nhân viên lẫn chính phủ Mỹ khi khởi động dự án Dragonfly. Đây là công cụ tìm kiếm mà Google dự định dành riêng cho thị trường Trung Quốc.