Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

BÌNH LUẬN: Jurgen Klopp và cầu thủ thứ 12

Thêm một lần nữa ở Europa League mùa này Liverpool tạo nên màn ngược dòng khi vượt qua Villarreal ở trận bán kết lượt về. Nó không xúc cảm và kịch tính như màn tiếp đón Dortmund nhưng lại mang về cho NHM thành phố cảng món quà tuyệt vời nhất. Đấy là tấm vé dự chung kết tại Basel, nơi mà The Kop hiểu rằng ngoài chức vô địch, họ còn có cơ hội lấy vé dự Champions League mùa tới.

Liverpool đã phá vỡ giấc mơ 2 trận CK châu Âu toàn Tây Ban Nha

Ở mùa giải này, La Liga tiếp tục cho thấy sự thống trị ở cúp châu Âu khi 2 đội bóng thủ đô Madrid giành vé vào chung kết Champions League. Sevilla cũng là được điều tương tự ở bán kết Europa League. Nhưng Liverpool đã phá hỏng 2 trận chung kết trong mơ của người Tây Ban Nha khi hất Villarreal khỏi cuộc chơi. Cần phải nhắc lại rằng các CLB La Liga chưa thua các CLB của giải đấu khác ở các vòng knock-out cúp châu Âu mùa này cho tới khi Liverpool tạo nên sự khác biệt.

Sự khác biệt ấy đòi hỏi Liverpool nhiều thứ. Họ không chỉ cần 1 đấu pháp hợp lý, toan tính cho cả 2 trận đấu mà còn cần tới 1 tinh thần rực lửa để đánh đắm tàu ngầm vàng. Sự thành công của Liverpool đến từ vế thứ 2 và cũng là sức mạnh đáng sợ nhất của họ dưới thời Jurgen Klopp. Khi có tinh thần lửa chiến, họ có thể tạo nên những chiến tích phi thường.

Nói như cựu trung vệ Jamie Carragher, nếu cần lấy động lực thi đấu, các cầu thủ Liverpool hãy nhìn ra phía cabin huấn luyện. Lúc thì họ thấy Jurgen Klopp nghiến răng kèn kẹt, lúc thì ông lại nhảy dựng lên như một đứa trẻ. Những biểu hiện rất đỗi vô tư, hồn nhiên của nhà cầm quân người Đức vô hình chung lại có sức lan tỏa cực lớn lên các khán đài sân Anfield.

Các CĐV vẫn luôn được ví von là “cầu thủ thứ 12”. Nhưng ở Liverpool vào lúc này, Jurgen Klopp chính là “cầu thủ thứ 12”. Ông đã tiếp lửa vào sân bằng các cử chỉ lúc cương, lúc nhu. Nó khiến chảo lửa Anfield trở nên điên loạn trong mỗi nhịp lên bóng của Liverpool. Đấy là điều mà NHM thành phố cảng cần nhất ở Jurgen Klopp.

Không khí rực lửa của khán đài Anfield

3-0 là tỉ số đã cho thấy sự áp đảo của Liverpool. Nhưng để nói đây là trận đấu thành công của The Kop thì chưa hẳn. Đã có rất nhiều thời điểm họ rơi vào thế “sống dở chết dở” trước các đường phản công sắc lẹm của Villarreal. Nếu “tàu ngầm vàng” may mắn hơn, chưa ai dám chắc Liverpool sẽ lên chuyến tàu tới Basel.

Nhưng như đã nói ở trên, Liverpool đã lấy tinh thần và sự quyết tâm của mình để bù đắp cho những lỗ hổng về mặt chiến thuật. Hay nói một cách khác, chất lửa mà Jurgen Klopp tạo ra đã khiến Villarreal phải lạc nhịp dù họ chơi không quá tệ tại Anfield. Đó là lý do mà nhà cầm quân người Đức luôn miệng khẳng định Liverpool sẽ ngược dòng khi trở về thành phố cảng.

Nếu cần thêm một minh chứng cho sức mạnh của tinh thần thì đó chính là chiến thắng nghẹt thở 4-3 của Liverpool trước Dortmund. Với nhiều đội bóng, họ có thể đã bỏ cuộc khi bị đối thủ dẫn trước 3-1. Nhưng Liverpool của Klopp thì khác! Ông không hề có khái niệm buông xuôi khi tiếng còi kết thúc chưa vang lên. Đấy là bản sắc của Liverpool và Klopp chỉ là người có nhiệm vụ bồi đắp thêm mà thôi.

Tất nhiên, Jurgen Klopp không chỉ là người chỉ biết hô hào rồi bỏ đấy. Ông đã có những tác động rõ rệt vào chiến thuật để mang tới sự khác biệt cho Liverpool ở trận lượt về. Nếu như ở trận lượt đi, Klopp sử dụng sơ đồ 4-3-3 và “bỏ rơi” Daniel Sturridge thì ở trận lượt về, ông đã kéo tiền đạo người Anh trở lại trong sơ đồ 4-4-1-1.

 Klopp vẫn vậy, xúc cảm và đầy nhiệt huyết bên ngoài đường pitch

Khác biệt thì ai cũng thấy! Klopp đã thắt chặt tuyến giữa cho Liverpool vì lo ngại khả năng phản công của Villarreal. Công thức ấy đã vận hành tốt trong ngày mà Lữ đoàn đỏ tràn trề sinh lực. Họ gây sức ép khắp mặt sân nhưng cũng đảm bảo sự chắc chắn cho hàng thủ nhờ lối chơi đầy tốc độ.

Nhưng cái tuyệt nhất mà Klopp mang lại chính là sự tự ái của Daniel Sturridge, người in dấu giày trong cả 3 bàn thắng đêm qua . Có vẻ như nhà cầm quân người Đức muốn được thấy phản ứng của Sturridge chứ không hẳn ông thiếu tin tưởng tiền đạo này. Bất luận thế nào, Klopp vẫn là người được hưởng lợi vì đêm qua, Sturridge đã cho thấy anh là cầu thủ quan trọng thế nào với Liverpool.

Sau trận đấu xúc cảm đêm qua, Jurgen Klopp đã nói vui rằng ông muốn mang tất cả người dân Liverpool tới Basel ở trận chung kết sắp tới. Có vẻ như đó chính là chất liệu thành công và cũng là mục tiêu phấn đấu của ông kể từ ngày ngồi vào chiếc ghế nóng ở sân Anfield.

Tham dự 2 trận chung kết ngay ở mùa giải đầu tiên (Capital One Cup và Europa League) là chiến tích đáng để mơ ước với Jurgen Klopp, nhất là khi ông đang làm việc trên cái nền bỏ lại của Brendan Rodgers. Với cá tính và phong cách đặc biệt của mình, chiến lược gia người Đức hoàn toàn có thể đua vô địch ở mùa giải tới nếu bổ sung thêm 1 số nhân tố do mình lựa chọn…

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :