Hai thuyền viên được cứu đưa về Cần Giờ trong đêm. Ảnh: Hải Hiếu |
Rạng sáng 31/10, 2 trong số 11 thuyền viên thoát nạn trong vụ tàu Hoàng Phúc 18 ở sông Soài Rạp (giáp ranh TP HCM và Tiền Giang) được đưa về Đồn biên phòng Long Hòa, huyện Cần Giờ. Những người còn lại được đưa về Vũng Tàu. Năm người khác vẫn đang mất tích.
Trấn tĩnh lại sau khi được quân y biên phòng chăm sóc, anh Trần Minh Sang (30 tuổi, quê Khánh Hòa) cho biết, tàu vỏ thép 2.000 tấn xếp đá và máy móc xuất phát sáng 28/10 từ cảng đá ở huyện Long Thành (Đồng Nai) đi giao ở đảo Trường Sa. Tàu đi được 70 hải lý thì gặp sóng lớn nên thuyền trưởng quyết định quay lại 15 lý, neo đậu ở phao số 5.
20h ngày 30/10, tàu đang đậu cách bờ biển Cần Giờ 7 hải lý, 16 thuyền viên vừa ăn xong bữa cơm tối chuẩn bị đi ngủ. Nhiều con sống to dồn dập ập đến, làm ba máy xúc và xe tải để trên tàu bị đẩy về mạn phải. Tàu nghiêng dần. Thêm một con sóng lớn đánh phủ qua khiến tàu lật úp.
"Tôi cùng ba người khác đang ngồi trong phòng ăn thì nghe tiếng la hét từ phía trên 'tàu bị lật rồi, anh em nhảy đi'. Điện tắt tối om. Tàu nghiêng nên không ai có cách nào chạy nhanh ra được. Mọi người mạnh ai nấy lần mò đường. Tôi vịn vào từng vật trên tàu có thể bám víu được để giữ thăng bằng. Cố bước thật nhanh để thoát ra nhưng không kịp", anh Sang kể.
Cố ngoi lên mặt nước nhưng đầu anh đụng phải thành tàu lật úp phía trên đang nhấn xuống. Tiếp tục lặn ngụp, hai phút sau anh tìm được đường thoát. "Tôi tưởng không thể thoát được nữa, chết rồi. May mắn, tôi mò được dây cứu hỏa của tàu nên lần ra ngoài. Nếu chậm vài giây nữa tôi đã hết hơi và buông xuôi rồi", anh Sang nhớ lại.
Ngóc đầu lên thở vài giây, anh Sang phát hiện chân vịt của tàu bị chìm còn nổi nên bơi đến đu bám cùng một đồng nghiệp khác. Một giờ sau, cả hai được mọi người trên xà lan gần đó quăng áo phao và dây cứu.
Vẻ mặt thất thần, thuyền viên Hoàng Văn Biên (29 tuổi, quê Hà Tĩnh) cho biết đang ngồi trong phòng, con tàu chao đảo, nghiêng hẳn. Anh chưa kịp định hình, trong vòng 2 phút tàu đã lật úp. Anh là người cuối cùng nhảy xuống nước nhưng không thoát được khi bị vỏ tàu bao trùm giữ lại.
"Nước ọc ọc chảy xiết vào, tôi cố bám lấy ở cửa. Một lúc sau nước đầy khoang tàu mới đẩy tôi nổi lên được, đu bám vào chân vịt. Nếu nước cứ chảy vào chừng 30 giây nữa chắc tôi chịu không nổi thả tay rồi", anh Biên nhớ lại giây phút sinh tử.
Cùng với hai thuyền viên này, 9 người khác kịp thoát ra ngoài bơi qua được xà lan cùng công ty đang đậu tránh sóng cách đó 50 m. Sau khi thoát chết, hai người đứng trên xà lan dùng đèn pin vẫy tàu cá đang đánh bắt cách đó đến nhờ giúp đỡ tìm những người mất tích nhưng thành.
Vị trí tàu bị nạn. Ảnh: Hải Hiếu |
Đại tá Lê Ngọc Hùng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên Phòng TP HCM cho biết, rút kinh nghiệm từ vụ chìm ca nô khiến 9 người chết trên vùng biển Cần Giờ hai năm trước, ngay sau khi nhận tin, đơn vị nhanh chóng huy động cứu hộ của Cảnh sát PCCC, Kiểm ngư, Biên phòng và các tàu cá ngư dân hoạt động quanh vùng hỗ trợ tìm kiếm.
"Tại hiện trường bây giờ thời tiết đang rất xấu, gió mạnh gây khó khăn cho việc cứu nạn. Chúng tôi sẽ nỗ lực tìm kiếm những người mất tích đến khi nào thấy được tất cả", ông Hùng nói và cho biết sáng 31/10, 6 tàu cứu hộ tiếp tục triển khai mở rộng phạm vi tìm kiếm khoảng 6 hải lý, quanh khu vực tàu Hoàng Phúc 18 gặp nạn.
Hải Hiếu