Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

Loại Isco và Saul: Del Bosque cần tốc độ?

Không còn thời gian để chỉ trích hay tranh cãi nữa, thời gian chốt danh sách đã qua và 23 cầu thủ của đội tuyển Tây Ban Nha đến Pháp chính thức được HLV Vicente del Bosque lựa chọn. Giới chuyên môn và các CĐV quan tâm nhất đến 2 cái tên bị loại là Isco và Saul Niguez.

Một tiền vệ dày dạn kinh nghiệm, một tài năng trẻ, ở họ, mỗi người thiếu đi một nửa yêu cầu mà không thể bổ sung cho nhau và đó là lý do khiến họ bị HLV Del Bosque để ở nhà.

Trong đội hình mà Ngài râu kẽm lựa chọn có nhiều cầu thủ có thể thi đấu ở vị trí của Isco như Cesc Fabregas, Koke, Thiago Alcantara và David Silva. Tuy nhiên, trong đánh giá của không ít người, Isco vẫn là người có khả năng bùng nổ nhất trong việc tạo ra những đường chuyền “chết người”.

Isco có thể là một giải pháp quan trọng từ ghế dự bị khi La Roja muốn chinh phục châu Âu lần thứ ba liên tiếp. Hơn thế nữa, với kỹ thuật cá nhân tốt, anh luôn khiến đối thủ mất từ 1 tới 2 người theo kèm trong mỗi lần có bóng. Và đương nhiên, anh vẫn là một trong những thành viên có nhiều cống hiến cho đội tuyển những năm gần đây.

“Điểm chết” của Isco là việc không được thi đấu thường xuyên tại Real Madrid ở mùa giải vừa qua. Nói về vấn đề này thì Pedro Rodriguez cũng không phải là nhân tố được thi đấu ổn định tại Chelsea nhưng Del Bosque vẫn chọn. Với Isco, không thể cho rằng thể lực của anh không đảm bảo, bởi cho dù Real Madrid vào đến chung kết Champions League thì anh vẫn thường chỉ có khoảng trên dưới 30 phút thi đấu ở mỗi trận.

“Điểm chết” của Isco lại chính là điểm mạnh của Saul – cầu thủ trẻ gây ấn tượng mạnh trong mùa giải vừa qua. 21 tuổi nhưng đã được HLV Diego Simeone sử dụng thường xuyên trong màu áo CLB Atletico Madrid và có những đóng góp quan trọng để đưa CLB vào chung kết Champions League.

Thi đấu rất tự tin và là một trong những cầu thủ người Tây Ban Nha có phong độ ổn định nhất. Vì thế, quyết định mà Del Bosque đưa ra có thể khiến nhiều người bất ngờ nhưng lại hợp logic. Thật khó để tưởng tượng một cầu thủ còn ít kinh nghiệm quốc tế như Saul lại có thể cạnh tranh được với Andres Iniesta, Silva để đảm bảo suất ra sân thi đấu.

Nghĩa là, việc Isco và Saul bị loại được nhìn nhận qua việc một người thiếu thời gian cọ xát ở các trận đấu trong mùa giải, một người còn thiếu kinh nghiệm.

Nhưng vì sao Pedro và một cầu thủ trẻ khác la Lucas Vazquez vẫn có tên trong danh sách 23 cầu thủ dự Euro 2016? Ở đây, có thể Del Bosque đã hướng đến sự thay đổi về cách chơi bóng trên hàng tiền vệ.

Vazquez hoặc Pedro có thể vẫn chỉ là những phương án dự phòng, nhưng với các tiền vệ khác, có vẻ như Del Bosque muốn bóng được triển khai nhanh hơn ở khu vực giữa sân. Isco vốn thi đấu theo phong cách chậm rãi mỗi khi cầm bóng nhằm lôi kéo đối phương, nên mặc dù là cầu thủ di chuyển nhiều thì anh có thể làm chậm nhịp tấn công.

Trong khi đó, các cầu thủ khác đều có thể xử lý bóng nhanh hơn. Nhưng tất nhiên, Del Bosque cũng phải tính đến chuyện đánh đổi bằng việc có thể các cầu thủ thi đấu quá bài bản, thiếu tính nhịp điệu, điểm nhấn cũng như khả năng tạo đột biến trong tình hình các đội bóng đang ngày càng chắc chắn hơn.

Trong trường hợp đó, Del Bosque cần tới các cầu thủ chạy cánh có tốc độ, sự năng nổ – điều mà Pedro và Vazquez đều có, để lôi kéo đối phương ra khỏi khu vực cấm địa.

Mọi đánh giá đều dựa trên những lý do hợp lý nên tạo ra sự tranh cãi, tuy nhiên, nên nhớ rằng, HLV là người có nhiều thông tin về các cầu thủ hơn bất kỳ ai để đưa ra quyết định chọn ai, bỏ ai cho hợp với vấn đề chiến thuật.

Theo Bongdaso.com

 

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :