Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Hãy yêu, vì Serie A ở đẳng cấp hàng đầu!

Những sân bóng vẫn thưa thớt người xem, đôi khi quá cũ kĩ và tồi tàn. Những trận đấu vẫn “khó xem” đúng cái danh giải đấu của bóng đá phòng ngự. Nhưng nếu bạn yêu bóng đá đỉnh cao, thì hãy ở lại với Serie A, vì trình độ giải đấu đang vào loại tốt nhất châu Âu.

Người viết xem khá đầy đủ các trận của Top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa giải này, và vẫn ấn tượng với lối đá pressing của Inter. Không có những trận đấu để kiểm chứng, vì họ không dự cúp châu Âu mùa này, nhưng vẫn có cảm giác Inter thuộc tốp đầu và là đối thủ mà ngay cả những đội mạnh nhất cũng không dễ bắt nạt.

Họ mới chỉ để thua 9 bàn mùa này và có hàng thủ số 1 Serie A. Xét trong Top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, chỉ 3 đội thủng lưới ít hơn Inter mà thôi: Bayern và PSG (đều 8), và Atletico Madrid (6).

Sức cạnh tranh của Ligue 1 và Bundesliga thì giảm sút rõ rệt trong vài mùa giải qua, vì sự “bá đạo” của hai cái tên vừa kể.

Không là số 1 ở số bàn thua nhưng là số 1 về số trận trắng lưới (10 trận). Chỉ PSG sánh vai Inter. Bayern và Barca, hai đội mạnh nhất châu Âu bây giờ, chỉ trắng lưới lần lượt 8 và 5 trận. Con số của Atletico là 9.

Ai là thủ môn giỏi hơn Samir Handanovic lúc này? Không ai cả. Với tỉ lệ cản phá thành công 85,25%, thủ môn 31 tuổi là số 1 châu Âu bây giờ. 15 trận ở Serie A, anh thực hiện 53 pha cứu thua, bao gồm 29 ngoài vòng cấm và 23 trong vòng cấm. Tỉ lệ cản phá dứt điểm ngoài vòng cấm của Handa là… 100% (29/29) còn trong vòng cấm là 73,26%, theo Opta.

Lần lượt xếp sau là Trapp của PSG (84%), Jaume của Valencia (83,33), Donnarumma của Milan (82,61) và Claudio Bravo của Barcelona (82,35).

Serie A chỉ có 2 đội dự Champions League nhưng cả hai đều đi tiếp (cho dù Roma để lại vết nhơ vì thua Barcelona 1-6). Serie A có 3 đội dự Europa League là Fiorentina, Napoli và Lazio thì cả ba đều đi tiếp.

Ba đội ở Europa League đá 18 trận, thắng 13, hòa 3 và chỉ thua 2 (tỉ lệ thắng 72,2%). Con số này của Premier League là 50% (thắng 6, hòa 5, thua 1), của Đức là 55,5% (thắng 10, hòa 3 thua 5), của Liga là 66,67% (thắng 8, hòa 2, thua 2).

Đây chính là lí do Serie A bứt đi rất nhanh trên bảng xếp hạng 5 năm của UEFA, hiện đã áp sát Premier League và cuộc chiến sẽ còn tiếp tục ở vòng đấu loại trực tiếp.

Sẽ còn rất nhiều khó khăn nữa với Serie A, khi ông lớn Milan vẫn chìm trong khủng hoảng, các đội Roma, Lazio, Napoli, Fiorentina chưa thể tiếp cận trình độ cao nhất của châu lục, và chỉ có Juventus là hình mẫu ở mọi khía cạnh.

Nhưng chặng đường đã đi ở mùa này cho thấy sự cố gắng rõ rệt của từng đội bóng (dù phải thừa nhận, Serie A đi lên vì một loạt đội hàng đầu châu Âu đang đi lùi). Có những khía cạnh đã xuất sắc bậc nhất và có những khía cạnh đã là số 1. Đỉnh vinh quang vẫn xa ngút tầm mắt, nhưng chẳng có con đường chinh phục nào là ngắn ngủi.

Theo Thethaovanhoa.vn

 

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :