Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

Lãnh đạo Đà Nẵng cam kết không đi nước ngoài bằng ngân sách

Ngày 4/12, Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng khóa 21 bàn nhiều vấn đề trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2016. Bí thư Nguyễn Xuân Anh cho biết, năm 2016, tổng thu Đà Nẵng được giao là gần 15.000 tỷ đồng. Dù năm 2015 vượt dự toán nhưng ông cho rằng thu ngân sách cho năm tiếp theo vẫn là một nhiệm vụ rất nặng nề.

Bí thư Thành ủy đề nghị thành phố cần có giải pháp tránh thất thu thuế, cấm trốn thuế, nhất là trong các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Doanh thu của doanh nghiệp tăng nhưng ngân sách thành phố không được hưởng là không được. Bên cạnh đó, việc chi ngân sách phải theo dự toán và tiến độ thu, đảm bảo chi tiêu chặt chẽ, kiên quyết cắt giảm những khoản chi không hợp lý như đi nước ngoài, đồng phục, lễ lạt.

Ông Nguyễn Xuân Anh cũng thông báo khoản nợ Đà Nẵng phải trả trong năm 2017 là 1.500 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, và năm 2019 là 1.000 tỷ đồng, chưa tính lãi. Tiền xây dựng cơ bản của thành phố mỗi năm khoảng 5.000 tỷ đồng, trả nợ xong chỉ còn hơn 3.000 tỷ thì sẽ không còn tiền để đầu tư phát triển thành phố. 

Theo ông, việc vay để có tiền sử dụng là cần thiết, song phải tính đến hiệu quả. Nếu vay nhiều mà đầu tư dàn trải, kém hiệu quả thì không nên vay, và "thế hệ sau phải trả nợ sẽ oán trách mình".

Tân Bí thư Đà Nẵng khẳng định năm 2016, bản thân ông và lãnh đạo Thành ủy sẽ không có bất cứ chuyến đi nước ngoài nào bằng tiền ngân sách. "Việc này tôi đã báo cáo Sở Ngoại vụ", ông nói và nhận định nếu chi ngân sách không tiết kiệm, đúng chỗ, đúng nơi thì nguồn ngân sách của thành phố sẽ rất khó khăn

Trao đổi với VnExpress sáng 5/12, bà Lê Thị Thu Hạnh, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ, cho biết trường hợp lãnh đạo thành phố đi công tác nước ngoài không sử dụng ngân sách sẽ dựa vào những dịp được các đơn vị mời. Trong đó số ít là các doanh nghiệp, còn lại là các nhà tài trợ như cơ quan hợp tác nước ngoài, dự án hợp tác... "Những năm qua thành phố cũng hạn chế sử dụng tiền ngân sách để đi công tác nước ngoài", bà Hạnh nói.

Cuối tháng 10, ông Trần Thọ, chủ tịch HĐND thành phố, dẫn đầu một đoàn công tác (9 thành viên chính thức và 2 thành viên doanh nghiệp) đi nước ngoài với mục đích xúc tiền đầu tư, thương mại, du lịch tại các nước Canada, Cuba, Nam Phi... Trong đoàn không có lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng nhưng lại có tài xế của ông Trần Thọ. Đoàn này sau đó còn đi đến một số điểm ngoài lịch trình ban đầu. Kinh phí cho chuyến đi này là từ tiền ngân sách.

Lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng sau đó khẳng định việc đi xúc tiến đầu tư nhưng ông Trần Thọ cho cả lái xe theo đoàn là không đúng. Trước đó giữa tháng 10, ông Trần Thọ thôi chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng do không đủ tuổi tái cử theo quy định.

Thời gian tới, Đà Nẵng chú trọng thu hút đầu tư khi thời gian Việt Nam gia nhập TPP sắp có hiệu lực. Quy hoạch phải tập trung cho xây dựng, chỉnh trang đường xá, chuẩn bị cơ sở vật chất để đón Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017. Lãnh đạo Đà Nẵng nhận định việc đăng cai tổ chức hội nghị là cơ hội vô giá, cần tận dụng để các nguyên thủ quốc gia cảm nhận hình ảnh đẹp, thêm yêu quý Đà Nẵng, thu  hút đầu tư vào thành phố.

Nguyễn Đông

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :