Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

Giàu to khi ”được” sa thải!

Đã theo nghiệp huấn luyện viên bóng đá có lẽ chẳng có ai muốn mình bị sa thải bởi vì điều ấy chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến vị thế và danh dự của họ. Thế nhưng nói đi cũng phải nói lại, đã không ít người trở thành triệu phú vì… “được” sa thải!

Muôn mặt bóng đá: Giàu to khi ”được” sa thải!

HLV Jose Mourinho luôn trong tầm ngắm của truyền thông sau thành tích bết bát tại mùa giải này.

Các đội bóng ở Châu Âu rất ít khi muốn công khai về khoản tiền đền bù hợp đồng sau khi sa thải một HLV nào đó. Điều này một phần xuất phát từ vấn đề tế nhị. Còn lại thẳng thắn mà nói chẳng ai muốn “khoe mẽ” khoản “nộp phạt” này trước báo chí và giới truyền thông.

Cụ thể, năm 2012 Chelsea phải mất 13,3 triệu bảng tiền đền bù hợp đồng cho Andre Villas-Boas dù chiến lược gia người Bồ Đào Nha mới chỉ tại vị vỏn vẹn 9 tháng tại Stamford Bridge. Và trước đó ông chủ Roman Abramovich cũng mất không dưới 10 triệu bảng để “mua” quyền sở hữu Villas-Boas từ Porto. Từ vụ việc ấy, The Blues vừa bị chê là chọn lầm người, vừa bị chê là phải tiêu tốn quá nhiều tiền cho một tư duy thất bại.

Tất nhiên Villas-Boas cũng chẳng lấy làm tự hào gì khi cầm 13,3 triệu bảng trong tay. Tuy vậy, nếu xét đơn thuần ở góc độ kiếm tiền, những khoản đền bù kếch sù ấy có thể biến một HLV tầm thường trở thành những nhà triệu phú thực sự mà cả triệu người đều mơ ước.

Và Claudio Ranieri là một ví dụ điển hình nhất! Trong sự nghiệp cầm quân của mình, chiến lược gia người Italia hiện đã dẫn dắt tổng cộng 16 đội bóng khác nhau. Ranieri chưa bao giờ đặt chân vào hàng ngũ những chiến lược gia xuất sắc nhất thế giới và cũng chưa từng giành được một danh hiệu cao quý thực sự dù từng làm việc tại Chelsea, Monaco, AS Roma hay Valencia.

Đối với nhiều người Ranieri chỉ là “gã thợ hàn” chính cống, người có nhiệm vụ cứu vãn tình thế đội bóng trong cơn khủng hoảng trước khi sang tay cho một HLV tài năng, bản lĩnh hơn. Ấy vậy nếu chúng ta xét trên phương diện làm kinh tế, không nhiều người có thể vượt mặt ông. Chỉ tính riêng trong 10 năm qua, Ranieri đã nhận tổng cộng khoảng 12 triệu bảng từ việc…bị sa thải.

Sự “năng nhặt chặt bị” khiến Ranieri trở nên giàu có hơn rất nhiều đồng nghiệp. Trong nghề này càng có tài, càng nổi tiếng thì khi bị sa thải lại càng giàu. Jose Mourinho là một trong số đó!

Đến nay “Người đặc biệt” vẫn giữ kỷ lục về khoản đền bù hợp đồng khi bị sa thải. Năm 2007, Mourinho rời Stamford Bridge giữa sự tiếc nuối của rất nhiều CĐV Chelsea, nhưng BLĐ đội bóng thậm chí còn “tiếc nuối” hơn khi phải cắn răng chi ra 20 triệu bảng tiền đền bù hợp đồng.

Muôn mặt bóng đá: Giàu to khi ”được” sa thải!

Tuy nhiên nếu thực sự bị sa thải có lẽ Jose Mourinho vẫn có thể cười vì khoản bồi thường hợp đồng khổng lồ.  

Ít hơn một chút, Luiz Felipe Scolari cũng nhận “món quà” trị giá 12,6 của chủ tịch Abramovich vào năm 2009. Trong tương lai gần, nếu lần thứ 2 sa thải Mourinho, tỉ phú người Nga cũng phải chấp nhận chi ra khoảng 10 triệu bảng.

Bạn có biết?

Trong lịch sử bóng đá, Chelsea chính là đội bóng tiêu tốn nhiều tiền nhất trong việc đền bù hợp đồng sau khi sa thải HLV. Và số tiền ấy đã lên đến 60 triệu bảng, thậm chí hơn cả giá trị đội hình của không ít đội bóng đang chơi tại Premier League!

Theo 360thethao.net

 

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :