Sau khi tiến hành mở động cơ kiểm tra, kỹ thuật viên đã phát hiện thấy chất màu trắng bám vào hệ thống kim phun, còn trên các nắp xu-páp nạp và họng ga có chất màu vàng bám vào… Đó là những phát hiện tại đại lí sau khi tiến hành kiểm tra các mẫu xe gặp hiện tượng chết máy khi đổ xăng A95 tại Tp Hồ Chí Minh.
(Ảnh do Garage cung cấp)
Đại diện một hãng xe sang hiện có các khách hàng sử dụng xe bị chết máy sau khi đổ xăng A95 cho biết, dù không thể đưa ra kết luận cuối cùng ngay lập tức nhưng việc các mẫu xe (đặc biệt là xe sang) gặp hiện tượng chết máy khả năng lớn nhất vẫn là do nhiên liệu.
Một điều đáng ghi nhận là hiện này là các hãng như Mercedes-Benz và Lexus cho biết các hiện tượng này (không khởi động được động cơ sau khi đổ xăng A95 tại một số cây xăng) hiện mới chỉ ghi nhận xảy ra tại Tp Hồ Chí Minh, còn các địa phương khác, trong đó Hà Nội, hiện chưa có trường hợp nào liên quan đến hiện tượng này (kể từ khi ghi nhận hiện tượng lần đầu tiên ngày 21/1/2016).
Hiện tại, thông tin từ Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) cho biết, hiện các các xưởng dịch vụ của hãng đã bắt đầu điều tra bằng cách lấy mẫu nhiên liệu trên các xe bị ảnh hưởng để mang đi phân tích. Ngoài ra, đại diện MBV cũng đánh giá: Từ những quan sát ban đầu, chúng tôi cho rằng hiện tượng này liên quan đến chất lượng nhiên liệu. Ngoài ra, MBV cũng khuyến cáo khách hàng nên mua xăng ở các trạm có uy tín (!) và nếu phát hiện các biểu hiện thất thường từ động cơ nên liên lạc trực tiếp với các xưởng dịch vụ chính hãng để có phương án xử lí cần thiết.
Dưới đây là ghi nhận đối với một trường hợp xe sang tại Tp Hồ Chí Minh, sau khi đổ xăng A95 có hiện tượng bất bình thường, chủ xe đã gọi xe được cứu hộ đưa về về đại lí sửa chữa (chủ xe yêu cầu không cung cấp thông tin), các hiện tượng được thợ kỹ thuật ghi nhận lại được như sau:
– Động cơ nổ không đều, có hiện tượng giật cục sau đó dẫn đến chết máy.
– Sau khi tháo rã kiểm tra kim phun thì phát hiện có chất lạ màu trắng (và cả màu vàng) bám lên các đầu kim phun.
Chất lạ màu trắng bám trên đầu kim phun
– Tiếp tục tiến hành kiểm tra cổ họng ga và các xu-pap thấy có chất lạ màu vàng bám lên cả 8 xu-pap nạp (động cơ I4).
Họng ga và các đầu xu-páp nạo đều có chất màu vàng bám vào
Lấy mẫu xăng trên xe kiểm tra, đốt thử thì nhận thấy sau khi cháy hết thì đều có chất lạ còn sót lại.
Đốt thử mẫu xăng trong các xe bị chết máy thấy để lại nhiều cặn
– Sau khi tiến hành vệ sinh lại kim phun bằng máy và lắp lên xe thì hiện tượng rung giật không còn.
– Đánh giá nguyên nhân ban đầu: Do chất lượng xăng kém làm tắt nghẽn kim phun dẫn đến nhiên liệu phun không đều giữa các xy-lanh và làm cho động cơ bị rung, giật.