Các con số 92 và 95 là chỉ số Octan RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng.
Trên thị trường hiện nay sử dụng một trong hai loại là xăng RON 92 hoặc 95 hay Mogas (Motor Gasoline) 92, 95. Khá nhiều người thắc mắc liệu có thể đổ xăng A92 cho xe có động cơ sử dụng A95 và ngược lại không? Nó khác nhau ở chỗ nào?
Các con số 92 và 95 là chỉ số Octan RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Chỉ số Octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt và ngược lại. Nghĩa là điều kiện nhiệt độ, áp suất nén để gây ra hiện tượng cháy của xăng A95 sẽ cao hơn xăng A92, hay nói dễ hiểu hơn là xăng A95 khó cháy hơn xăng A92.
Mỗi động cơ sẽ được quy định mức tỉ số nén khác nhau, mà vì thế xăng cũng được chia ra nhiều mức Octan nhằm tối ưu hóa khả năng hoạt động của động cơ. Xăng có trị số Octan cao sử dụng cho động cơ có tỉ số nén cao và ngược lại. Xăng A95 thích hợp cho những động cơ có tỉ số nén từ 9,5:1 hoặc cao hơn, còn xăng A92 sẽ lý tưởng cho những động cơ tỉ số nén dưới 9,5:1. Tại sao lại như thế?
Chẳng hạn, chiếc Honda SH động cơ có tỉ số nén 11:1, thì loại xăng tốt nhất dành cho nó là A95. Khi đó thời điểm nổ của động cơ sẽ là tốt nhất, tức là khi xy lanh di chuyển hết hành trình đến điểm chết trên ở cuối kỳ nén và tạo ra được lực nén cao nhất lên hỗn hợp cháy gồm có xăng và không khí. Nếu đổ xăng A92 dễ cháy hơn vào thì thời điểm nổ có thể diễn ra sớm hơn quy định. Lúc này, hỗn hợp cháy vẫn chưa được nén tối ưu mà bị bắt nổ sớm sẽ gây ra hiện tượng mất công suất, hay công suất không đạt được như thiết kế.
Ngược lại, nếu đổ xăng A95 vào chiếc Wave có tỉ số nén 9:1 phù hợp với xăng A92 hơn thì xăng A95 sẽ khó cháy hết do chưa đạt được độ nén lý tưởng và từ đó tạo ra cặn than lâu ngày làm bẩn máy, giảm hiệu suất và khiến xe hao xăng.
Theo thói quen, người sử dụng thường hay dùng xăng A92, do đa số cây xăng hiện nay chỉ bán loại RON 92, còn RON 95 rất ít. Về cơ bản, xe được khuyên dùng xăng A95 vẫn có thể đổ A92 được. Bởi lẽ, 2 loại xăng này chỉ khác nhau về tỉ lề octan, tức là khác nhau về thành phần của phụ gia, chính vì thế, tính chất hoàn toàn không thay đổi.
Tuy nhiên, việc đổ xăng chéo này chỉ nên áp dụng trong trường hợp không có sẵn loại xăng đúng với động cơ, còn sử dụng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của buồng đốt và động cơ.
Thảo Anh (TTTĐ)