Bình chữa cháy mini được bày bán tại một cửa hàng ở Hà Nội.
Theo Thông tư 57 của Bộ Công an, từ 6.1.2016, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy.
Trước và trong ngày thông tư này có hiệu lực, các loại bình chữa cháy mini trên thị trường bán chạy hơn bao giờ hết. Nhiều cửa hàng còn treo biển thông báo hết hàng. Phía công an khẳng định, bình chữa cháy trên xe ôtô là bắt buộc và kiểm tra ráo riết các lái xe, trong khi Cục Đăng kiểm nói không nhất thiết phải có. Xem ra chỉ có người bán bình chữa cháy là hưởng lợi.
Loạn giá bình chữa cháy mini
Theo ghi nhận, trong chiều 6 và ngày 7.1, các tài xế, chủ xe ôtô chỉ cần bỏ ra từ 70.000-140.000 đồng là đã có một bình chữa cháy mini. Tại một cửa hàng bán thiết bị chữa cháy trên đường Nguyễn Xiển, một nhân viên bán hàng cho biết, tùy theo từng loại bình chữa cháy mini có giá từ 70.000 đến vài triệu đồng. Rất nhiều loại bình không hề có tem kiểm định, tuy nhiên nhân viên bán hàng tại đây lại khẳng định, bình chữa cháy dập lửa rất an toàn và hiệu quả.
Tại các tuyến phố Đồng Nhân, Lê Gia Định, Trần Cao Vân… (khu chợ trời, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) – nơi chuyên bán phụ tùng ôtô cũ, những ngày qua bình chữa cháy mini luôn trong tình trạng cháy hàng. Riêng ngày 6 và 7.1, nhiều chủ cửa hàng cho biết, mỗi ngày bán ra thị trường ít nhất trên 30 đến 40 thùng (mỗi thùng 10 bình) loại 500ml đến 2 lít.
Chị Nguyễn Thị Thúy – chủ cửa hàng tại phố Lê Gia Định – cho biết, mấy ngày trước chị bán mỗi bình chỉ từ 70.000- 90.000 đồng/bình 1 lít, riêng ngày mùng 6 lên 170.000 đồng/bình rồi lên đến 200.000 đồng/bình. “Giá tăng nhưng không có hàng mà bán. Giờ còn mấy bình bị méo, móp do vận chuyển chị lấy giá 80.000 đồng/bình/500ml, chú lấy dùng tạm đi không lại bị công an phạt” – chị Thúy nói.
Theo quy định bắt buộc của Bộ Công an, CSGT và cảnh sát trật tự kiểm tra bình cứu hoả trên xe ôtô. |
Theo quan sát, hầu hết các mặt hàng bình chữa cháy được bán tại đây đều có xuất xứ từ Trung Quốc, hầu hết đều không có tem bảo hành, tem kiểm định và nguồn gốc xuất xứ. Thậm chí, nhiều bình chữa cháy mini còn bị bong tróc, hoen gỉ phần vỏ. “Mấy ngày nay người mua bình chữa cháy nhiều lắm, không mua là mai không có mà mua nữa đâu”. Khi phóng viên đề cập vấn đề bảo hành, nguồn gốc xuất xứ, cách sử dụng, các nhân viên tại khu chợ trời… né. “Cứ lấy về mà dùng đi, không sao đâu, đối phó với công an là chính” – một nhân viên bán hàng nói.
Trước nhu cầu mua bình chữa cháy mini, thị trường bình chữa cháy mini không ngừng tăng giá, nhiều mặt hàng trôi nổi được tung ra thị trường, không chỉ tại các khu chợ trời, gara ôtô, nhiều cửa hàng tạp hóa thậm chí quán bán nước trà đá tại các vỉa hè cũng mua bình chữa cháy mini về để bán. Chị Hồ Thị T (trú quận Cầu Giấy, bán trà đá gần bến xe Mỹ Đình) cho biết, hai ngày nay chị bán được 30 bình chữa cháy mini, mỗi bình loại 500ml được bán với giá từ 140.000-170.000 đồng. “Lấy từ chợ trời chứ đâu, toàn chữ Trung Quốc thì chắc là xuất xứ từ Trung Quốc chứ còn xuất xứ đâu được nữa” – chị T nói.
Có mặt tại phố Lê Gia Định để mua bình chữa cháy mini, anh Nguyễn Thế Anh (quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Sợ bị công an phạt nên đi mua chứ cũng không biết chất lượng bình chữa cháy thế nào, không biết có dập lửa được không hay lại nổ luôn trên xe thì nguy, thiết nghĩ cơ quan chức năng cũng cần có giải pháp để quản lý mặt hàng này để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra cho người tiêu dùng”.
Cục Đăng kiểm: Bình cứu hỏa không phải là điều kiện
Xung quanh thông tin Bộ Công an quy định nếu phương tiện giao thông không trang bị bình cứu hỏa sẽ không được đăng kiểm, đại diện Cục Đăng kiểm vừa khẳng định với Báo Lao Động rằng trang bị bình cứu hoả trên xe ôtô không phải là điều kiện để đăng kiểm xe cơ giới.
Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Hữu Trí – Cục phó Cục Đăng kiểm – cho biết, cục tiến hành kiểm định xe cơ giới theo quy định của Thông tư 70 của Bộ GTVT, trong khi Thông tư số 57 của Bộ Công an đưa ra quy định về việc kiểm soát trên đường.
Đối tượng áp dụng của Thông tư 57 không liên quan tới việc kiểm định xe cơ giới, việc đưa ra và áp dụng các quy định về kiểm định xe cơ giới là thuộc quyền hạn của
Bộ GTVT.
Do đó, hiện nay, Cục Đăng kiểm chỉ chỉ đạo các trạm đăng kiểm nhắc nhở người dân về việc có quy định liên quan tới trang bị bình cứu hoả. Đại diện Cục Đăng kiểm cũng cho biết cục chỉ kiểm tra về trang bị bình cứu hoả với xe trên 16 chỗ ngồi và những xe téc, còn xe cá nhân thì không bị kiểm tra, kiểm định về vấn đề này.
Đại diện Cục Đăng kiểm cho rằng, trong quá trình áp dụng Thông tư 57 cần phải có các hướng dẫn cụ thể cho người dân và những hướng dẫn này phải phù hợp với kết cấu, thiết kế của xe.
Liên quan tới vấn đề cháy nổ xe, đại diện Cục Đăng kiểm khuyến cáo, do thiết kế không gian xe 4 chỗ thường nhỏ nên khi xảy ra cháy nổ, tốt nhất người trong xe nên rời ra xa thay vì lục tìm hay cố gắng mở cốp tìm bình cứu hỏa.
Báo động nguồn hàng kém chất lượng
Trong ngày 6.1.2016, Đội Quản lý thị trường số 14 – Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phối hợp với Đội an ninh công thương du lịch, Phòng An ninh kinh tế, Công an TP.Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và phát hiện cơ sở làm bình PCCC giả. Tại thời điểm kiểm tra của lực lượng chức năng, Cty TNHH Xuất nhập khẩu và phát triển Ngọc Linh (ngõ 1295/11 đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) có hàng trăm bình chữa cháy giả đã hoàn thiện cùng nhiều vỏ bình chữa cháy cũ đã qua sử dụng và thiết bị để sản xuất làm giả sản phẩm như tem nhãn, sơn màu… Tiến hành soát xét kho xưởng, tổ công tác phát hiện nhiều tem giả có in dòng chữ Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật PCCC của Trường Đại học PCCC. Qua khai nhận của đơn vị sản xuất thì số bình trên là do đơn vị thu mua về rồi bơm hóa chất để đưa đi tiêu thụ trên thị trường. XUÂN LONG
Nguồn Báo lao động
. .