Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

GÓC NHÌN: U23 Việt Nam – Canh bạc của Miura

Chỉ còn 1 ngày nữa, U23 Việt Nam sẽ chính thức bước vào trận khai màn VCK U23 châu Á 2016 với U23 Jordan. Trước giờ bóng lăn, vẫn còn quá nhiều câu hỏi đặt ra về khả năng và lối chơi của thầy trò Toshiya Miura.

Là người Việt Nam, dĩ nhiên ai chẳng muốn 1 kết quả khả quan cho U23 Việt Nam trên đất Qatar. Thậm chí, không ít người còn tin rằng Miura có thể giúp U23 Việt Nam tạo nên một bất ngờ nho nhỏ ở vùng vịnh.

Triết lý của Miura mâu thuẫn với sự lựa chọn nhân sự?

Thật ra, ở cấp độ U23, khoảng cách giữa các đội bóng là không quá lớn so với cấp độ ĐTQG. Toshiya Miura đã từng chứng minh điều đó bằng tấm vé dự vòng 1/8 Asian Games 2014 tại Incheon. Ở giải đấu đó, U23 Việt Nam đã tạo nên cơn địa chấn ở vòng bảng khi hạ gục U23 Iran với tỉ số 4-1. Đó cũng là ấn tượng đầu tiên mà Miura tạo ra cùng tuyển U23 Việt Nam.

Tiếp đến, ở vòng loại U23 châu Á 2016 trên đất Malaysia, U23 Việt Nam của Miura cũng để lại dấu ấn đậm nét khi hạ gục U23 Malaysia và Macau. Đặc biệt, trước 1 đối thủ rất mạnh như U23 Nhật Bản, U23 Việt Nam cũng chỉ để lọt lưới 2 bàn. Tất nhiên, đây vẫn là 1 thất bại nhưng nó là chấp nhận được khi khả năng của chúng ta quá thấp so với đội bóng xứ sở mặt trời mọc.

Ở VCK U23 châu Á này, U23 Việt Nam nằm cùng bảng với Jordan, Australia và UAE. Cần phải nhắc lại rằng ở VCK U23 châu Á lần trước (năm 2014), U23 UAE và Australia đều có mặt ở tứ kết, còn U23 Jordan tiến xa hơn (bán kêt). Nói như thế để thấy rằng cơ hội đi tiếp của thầy trò Miura là không nhiều.

Tuy nhiên, chiến thắng tưng bừng 4-1 trước U23 Iran ở Asian Games 2014 cho thấy thầy trò Miura vẫn có cửa tạo bất ngờ. Vấn đề ở đây chính là lối chơi và cách lựa chọn nhân sự.

U23 Australia, U23 Jordan và U23 UAE, đó đều là những đội bóng có thể hình và thể lực vượt trội so với U23 Việt Nam. Để tạo bất ngờ, U23 Việt Nam cần lấy “gậy ông, đập lưng ông”, dùng lối chơi thiên về thể lực để đối chọi với thể lực. Đặc biệt, chúng ta phải chơi theo thế cửa dưới như trận thắng U23 Iran cách đây hơn 1 năm.

Đáng nói, đây chính là phong cách sở trường của HLV Miura. Kể từ khi tới Việt Nam làm việc, ông thầy người Nhật luôn chọn cách chơi thiên về thể lực, tốc độ, thậm chí thiên về thực dụng để tạo ra sự khác biệt. Với cách chơi này, Miura đã phải hứng chịu không ít chỉ trích từ NHM bóng đá nước nhà.

Nhưng Miura không thay đổi! Chỉ có điều ở VCK U23 châu Á này, Miura lại mâu thuẫn với chính mình. Đó là việc lựa chọn tới 7 cầu thủ của HAGL. Đây là số cầu thủ HAGL đông nhất lên tuyển kể từ khi Miura nắm quyền.

HLV Miura lựa chọn HAGL làm bộ khung của U23 Việt Nam ở giải lần này

Không nói, ai cũng biết lứa tài năng trẻ của lò HAGL Arsenal JMG là đội bóng được xây dựng với ưu tiên về kĩ chiến thuật. Họ đã để lại những dấu ấn đậm nét dưới thời Graechen (ở đội U19) bởi những pha phối hợp như thêu hoa dệt gấm và những bàn thắng đẹp như tranh vẽ. Nhưng điểm yếu của họ lại là thể lực và tốc độ. Cũng bởi điểm yếu này, HAGL gặp rất nhiều khó khăn ở V-League 2015.

Liệu dàn cầu thủ ấy có phù hợp với triết lý của Miura? Đó vẫn là câu hỏi lớn. Thực tế, trong loạt trận khởi động trước VCK U23 châu Á, U23 Việt Nam không để lại nhiều dấu ấn vì lối chơi không rõ ràng. Ở đó, các cầu thủ của HAGL tỏ ra không ăn nhập với lối chơi của toàn đội vì thiếu chất cơ bắp.

Cần nhắc lại rằng ở Asian Games 2014, khi đánh bại U23 Iran 4-1 để giành quyền vào vòng 1/8, U23 Việt Nam không có bất cứ nhân tố nào của lò HAGL. Lực lượng mà Miura triệu tập khi ấy đa phần là những cầu thủ đã có kinh nghiệm chinh chiến ở V-League của lò SLNA, Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng hay Than Quảng Ninh.

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam được đánh giá cao bởi lối chơi kĩ thuật, khéo léo, phối hợp nhóm khi đụng độ các đối thủ mạnh. Với nòng cốt là lứa tài năng trẻ của HAGL, U23 Việt Nam có quyền hi vọng. Nhưng triết lý của Miura lại khác! Lối chơi của ông và cách lựa chọn đội ngũ nhân sự có vẻ đang mâu thuẫn.

Không rõ có sự sắp đặt nào ẩn sau quyết định của Toshiya Miura hay không, chỉ biết rằng đây là canh bạc thực sự với U23 Việt Nam trên đất Qatar. Hãy cùng chờ xem…

Theo Bongdaso.com

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :