Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

Khám phá X-roadster – giải đua xe máy thú vị nhất thế giới

Giải đua đường hỗn hợp của người Pháp mang tên X-roadster Grand Festival Motor mới được vài năm nhưng đã trở thành một sự kiện thu hút nhờ tính độc đáo không có ở bất kỳ đâu.

Khám phá X-roadster - giải đua xe máy thú vị nhất thế giới - ảnh 1
X-roadster là giải đua đa địa hình mở rộng dành cho mọi tay đua với mọi loại xe, từ những chiếc phân khối lớn cho tới xe cổ, thậm chí là… Honda Cub

Trên thế giới mỗi năm có tới hàng trăm giải đua xe với rất nhiều thể loại. Trong đó, có những giải với nhiều mùa kéo dài suốt năm, một số giải thường niên hàng năm, và cũng có những giải đua chỉ diễn ra trong mùa lễ hội và không thường xuyên. Nếu như Isle of Man TT là giải đua nguy hiểm nhất hành tinh thì có lẽ giải đua thú vị nhất hành tinh lại thuộc về X-roadster muddy race của người Pháp.

Từ những năm 1940, các cuộc đua xe gắn máy đã xuất hiện khắp nơi thu hút sự tham gia của nhiều tay đua từ không chuyên tới chuyên nghiệp. Tuy nhiên với điều kiện của thời kì đó, những chiếc xe đua chỉ được trang bị những công nghệ lạc hậu, với điều kiện đường đua chủ yếu là đường đất, cát.

Khám phá X-roadster - giải đua xe máy thú vị nhất thế giới - ảnh 2
Giải đua hỗn hợp này xuất phát từ một giải đua đường nhựa phổ thông, được chuyển đổi thể thức từ 2013
Tất cả chỉ thực sự bùng nổ vào những năm 1950 khi những mơ hồ đầu tiên của khái niệm Café Racer ra đời với những cỗ máy mạnh mẽ của thời kì chuyển giao classic sang retro quyện với tinh thần có một không hai đã làm ngất ngây bao trái tim mộ điệu.

Và để tưởng nhớ những ngày khó khăn đó, ban tổ chức Lễ Hội Motor Pháp thường niên đã quyết định biến đổi thể thức đua naked-bike truyền thống thành giải đua hỗn hợp X-roadster vào năm 2013.|

Khám phá X-roadster - giải đua xe máy thú vị nhất thế giới - ảnh 3
Sơ đồ đường đua với các đoạn đường hỗn hợp từ đường nhựa, đường đất đến off-road
Về cơ bản, đây vẫn là một cuộc đua khép kín trong một trường đua có tổ chức với các luật lệ rõ ràng, tuy nhiên điểm nhấn chính là việc những chiếc xe tham gia tranh tài lại chỉ là những chiếc xe được sản xuất thương mại thông dụng với các trang bị cơ bản nhất. Chỉ có những thay đổi bên ngoài, lốp xe và ống xả được chấp nhận, phần động cơ hoàn toàn phải giữ nguyên bản.

Nhưng sự thú vị thực sự lại đến từ đường đua. Không chỉ mang phong cách grand-prix hiện đại với mặt đường tiêu chuẩn, đường đua của X-roadster còn mang đậm chất truyền thống của các giải đua xe cổ điển, đó là lí do cho sự xuất hiện đan xen của các đoạn off-road để tăng tính thử thách khả năng điều khiển của các tay lái.

Khám phá X-roadster - giải đua xe máy thú vị nhất thế giới - ảnh 4
Chẳng tay đua nào kết thúc chặng đua mà không “hít đất” đôi lần
Sự thật là hầu hết các tay đua tham gia đều… ngã, không chỉ một mà còn rất nhiều lần. “Lốp xe đường nhựa cho đường đất? Thật điên rồ nhưng cũng rất thú vị” – đó là nhận xét chung của hầu hết những người tham gia cũng như khán giả. Giải đua mới này không chỉ làm người xem cảm thấy cuốn hút mà còn đưa một phần lịch sử của thế giới đua xe tới tất cả mọi người.

Khám phá X-roadster - giải đua xe máy thú vị nhất thế giới - ảnh 5
Cuộc đua này thu hút rất nhiều kênh truyền hình, các tạp chí môtô và các tay đua đến từ khắp châu Âu và nhiều nước khác
Hàng trăm phóng viên cũng như nhà báo từ các tạp chí và kênh truyền hình nổi tiếng châu Âu đều quy tụ tại sự kiện này, có thể kể đến các kênh thể thao hàng đầu như Moto Journal, Top Gear, Motostation, Motomagazine hay LoLo Cochet… và hàng loạt các tạp chí uy tín về xe trên khắp thế giới. Các hãng xe danh tiếng đều góp mặt tại cuộc đua này với những chiếc naked-bike thương mại hàng đầu của mình như Kawasaki, Yamaha, MV Agusta, Ducati, Honda…

Khám phá X-roadster - giải đua xe máy thú vị nhất thế giới - ảnh 6
Luật số 1: không được chạm vào tay côn trước khi có đèn tín hiệu
Không chỉ có vậy, giải đua còn quy tụ hàng loạt các nhân vật nổi tiếng như nhà báo số 1 nước Pháp Laurent Cochet, đương kim 4 lần vô địch giải motard mở rộng Ze Serge Nuques Chevalier – Lucas Mahias cùng các tay đua nổi tiếng khác như Denis Bouan, Jarno Langlois, hay Arnaud Vincent … do luật chơi không giới hạn xuất thân tay đua bởi mục đích tiêu chỉ của giải là tìm ra người có khả năng điều khiển xe tốt nhất.

Khám phá X-roadster - giải đua xe máy thú vị nhất thế giới - ảnh 7

Cuộc đua này còn sở hữu hệ thống những luật lệ chẳng giống ai như cấm các tay đua động vào tay côn khi chưa có đèn xuất phát, tiếp nhiên liệu theo cách dân dụng, gắn bảng số hiệu đua kiểu cổ điển tại 3 vị trí hay thậm chí là sẽ… phun mưa cho đường trơn trượt vào những ngày không mưa…

Khám phá X-roadster - giải đua xe máy thú vị nhất thế giới - ảnh 8
Đoạn đua hấp dẫn và thú vị đồng thời mang lại nhiều tiếng cười nhất luôn là chặng đường đất lầy
Khi cuộc đua diễn ra, sự thú vị nhất nằm ở đoạn đua đường đất, nơi thử thách mọi khả năng điều khiển của các tay đua, cảnh trượt ngã là chuyện rất bình thường, và số lượng xe hư hại sau giải đua không hề nhỏ. Chỉ người có kĩ năng điều khiển rất cao mới có thể chạy nhanh nhất, đưa chiếc xe cán đích sớm nhất và an toàn nhất. Và đó cũng là lí do khiến cho X-roadster cũng là 1 trong những giải đua xe “ngốn xe” nhất châu Âu.

Lucas Mahias như thường lệ trong 2 năm qua lại là tay đua vô địch giải đua mới này. ”Tôi rất vui khi là người chiến thắng, cuộc đua thật không dễ dàng chút nào, đó là điều không thể phủ nhận, nhìn qua thì có vẻ rất dễ, tuy nhiên để có thể về đích mà không nghỉ mát trên mặt đất vài lần, thì tôi e là không có tay đua nào làm được với đường đua này” – tay đua đầu quân cho đội Yamaha trên chiếc MT-09 vui vẻ cho biết.

Khám phá X-roadster - giải đua xe máy thú vị nhất thế giới - ảnh 9
Chẳng thiếu các tay phóng viên cũng tham gia đua cùng các tay đua chuyên nghiệp, như Laurent Cochet chẳng hạn
Nhà báo Laurent Cochet, người đã kết thúc ở vị trí thứ 4 trên chiếc Z800 đưa ra một nhận xét đầy hóm hỉnh: “Thật là một giải đua thú vị đầy thử thách, tôi đã được tắm bùn dưỡng toàn thân trước khi ngâm mình trong bồn nước nóng với xà phòng, có lẽ tôi sẽ rất hấp dẫn”.

Không chỉ tham gia với tư cách một tay đua, Laurent còn biên tập lại đầy đủ để cùng với êkip của mình đưa tới người hâm mộ những clip chân thực nhất về giải đua hấp dẫn này trên kênh LoLo Cochet và Moto journal.

Khám phá X-roadster - giải đua xe máy thú vị nhất thế giới - ảnh 10
Không chỉ là một cuộc đua, X-roadster còn là một lễ hội thu hút rất đông người hâm mộ
X-roadster là giải đua sinh sau đẻ muộn so với các giải đua truyền thống, tuy nhiên sức ảnh hưởng của nó tới cộng đồng chơi xe là không hề nhỏ, nhưng để có được chỗ đứng nhất định thì có lẽ cần chờ thêm vài năm nữa, khi mà kiểu đua trở nên phổ biến rộng khắp và được tổ chức thường niên.

Nguồn Xedoisong.vn

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :