Bugatti Chiron xứng đáng là cái tên kế nhiệm cho Veyron bởi sức mạnh 1.500 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chưa đầy 2,5 giây trước khi chạm ngưỡng 420 km/h, tốc độ nhanh nhất đối với một mẫu xe thương mại.
Sau một thời gian dài chờ đợi, cuối cùng thì Bugatti đã công bố thông tin và hình ảnh chính thức của Chiron. Mẫu hypercar mang sứ mệnh thay thế cho huyền thoại Veyron và tiếp tục mang tham vọng “ông hoàng” trong giới siêu xe. Vượt lên McLaren P1, Ferrari LaFerrari và Porsche 918 Spyder, hay ngay cả những mẫu xe có số lượng hạn chế như Koenigsegg Agera, Hennessey Venom và SSC Ultimate Aero.
Bugatti Chiron là mẫu xe thương mại nhanh nhất thế giới.
Và quả đúng như những gì mà người ta vẫn đồn đoán, Bugatti Chiron là chiếc hypercar mạnh nhất từng được sản xuất hàng loạt, mặc dù giới hạn chỉ 500 đơn vị. Giá bán cho mỗi chiếc là 2,4 triệu Euro, tương đương 2,64 triệu USD. Hiện tại, đã có 160 đơn hàng đặt trước.
Để xứng đáng với số tiền mà khách hàng bỏ ra, Bugatti Chiron mang trong mình động cơ W16 8.0L nâng cấp từ Veyron với 4 tăng áp mà Bugatti gọi là “hệ thống tăng áp 2 giai đoạn”. 2 tăng áp sẽ luôn hoạt động ngay từ khi bắt đầu khởi động động cơ và 2 tăng áp còn lại được kích hoạt khi vòng tua đạt trên 3.800 v/ph.
Động cơ khủng khiếp này sản sinh công suất tối đa lên đến 1.479 mã lực (cao hơn 492 mã lực so với Veyron 2005) tại vòng tua 1.500 đến 6.750 v/ph. Việc này đồng nghĩa rằng, 1 mã lực sẽ chỉ phải “cõng” 1,34 kg.
Chưa hết, mô-men xoắn của Chiron còn đạt đỉnh 1.600 Nm trong khoảng vòng tua 2.000-6.000 v/ph nhờ kết hợp với hộp số 7 cấp ly hợp kép cùng hệ dẫn động 4 bánh chủ động. Khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chưa đầy 2,5 giây, 0-200 km/h trong 6,5 giây và chỉ cần 13,6 giây để đạt tốc độ 300 km/h. Các con số tương ứng của Veyron là 2,5 giây; 7,3 giây và 16,7 giây. Tốc độ tối đa chạm ngưỡng 420 km/h (giới hạn điện tử).
Có 5 chế độ lái để lựa chọn, bao gồm: Lift, Auto, Autobahn, Handling and Top Speed. Chế độ Lift được tạo ra để dễ dàng trong quá trình vận chuyển nhờ nâng độ cao của gầm xe. Chế độ Auto, Autobahn, Handling cho phép di chuyển ở tốc độ giới hạn 380 km/h. Để sang chế độ Top Speed, bạn cần thêm một chìa khoá khác có tên Speed Key và tốc độ sẽ đạt con số 420 km/h như công bố.
Để đáp ứng được tốc độ như vậy, Bugatti đã phải làm việc với Michelin rất kỹ lưỡng để có bộ lốp được phát triển đặc biệt. Nó có kích thước 285/30 phía trước và 355/25 phía sau. Kích thước la-zăng tương ứng là 20 inch và 21 inch. Phanh trước bao gồm đĩa carbon-gốm đường kính 419mm kết hợp với cùm 8 piston và phanh sau đường kính 399mm, 6 piston. Khả năng hãm tốc độ từ 100-0 km/h trong 31,3m; 200-0 km/h trong 125m và 300-0 km/h trong 275m.
Tên của mẫu xe kế nhiệm Veyron được lấy cảm hứng từ tay đua Louis Chiron, người đem lại vinh quang cho Bugatti ở các giải đua Grands Prix thập niên 20-30 thế kỷ trước.
Không thể phủ nhận rằng, thiết kế của Chiron vẫn mang chút “hồn” của Veyron nhưng đã ấn tượng và khí động học hơn rất nhiều. Một số điểm đáng chú ý ở ngoại thất bao gồm đèn pha LED đặc biệt, lưới tản nhiệt hình móng ngựa cùng dải đèn hậu LED kéo dài hết phần đuôi.
Bugatti Chiron có kích thước và khối lượng lớn hơn Veyron. Cụ thể là chiều dài 4.521 mm (hơn 82mm), chiều rộng 2,037 mm (hơn 40mm) và chiều cao 1.212 mm (hơn 53mm). Ngoài ra, xe có chiều dài cơ sở 2.710mm và trọng lượng 1.995 kg. Nhờ đó mà không gian nội thất rộng rãi hơn 13mm so “người tiền nhiệm”.
“Ông hoàng tốc độ” Bugatti Chiron sẽ được sản xuất tại nhà máy Molsheim ở Pháp và bắt đầu giao hàng từ tháng 10. Các biến thể cao cấp dự kiến sẽ được giới thiệu trong tương lai.
Thế Anh (TTTĐ)