Vào ngày 25/2/2016, hàng chục chủ xe Ducati tại Hà Nội đã tập trung tại một cửa hàng phụ kiện thực hiện quá trình chạy lại ECU (ECU Remapping, Tune Map hay “Đả thông kinh mạch”). Việc chạy lại ECU được thực hiện bởi anh Rico – một chuyên gia tới từ Mỹ và cũng là người có đam mê xe thực hiện. Trên thực tế, việc chạy ECU để nâng công suất đã rất phổ biến trên xe môtô phân khối lớn trong nhiều năm qua. Tuy nhiên với sự phổ biến của các loại xe phân khối lớn hiện đại cùng sự phát triển của công nghệ, ECU Remapping đã dần trở thành một hình thức nâng cấp đơn giản nhưng hiệu quả. Về cơ bản, bên trong ECU có chứa những phần mềm giúp kiểm soát tỉ lệ hỗn hợp xăng/gió đi vào động cơ bằng cách điều khiển lượng xăng từ hệ thống phun nhiên liệu điện tử và bướm ga. Khi bán ra chiếc xe, nhà sản xuất đã nạp vào ECU phần mềm điều khiển (map) phù hợp với điều kiện khí hậu của nhiều nước, tiêu chuẩn khí thải, chất lượng nhiên liệu… nhất có thể. Tuy nhiên, chính vì điều này nên những map cài đặt sẵn trên xe thường không thiên về hướng tối ưu hóa hoạt động của động cơ. Bằng cách chạy lại ECU, hay thay thế map gốc của nhà sản xuất xe bằng những map do các kỹ thuật viên chuyên nghiệp cân chỉnh kỹ càng bằng cách thử nghiệm trên bàn dyno, tỷ lệ xăng/gió sẽ đạt mức tối ưu và khiến chiếc xe nhạy ga hơn, “bốc” hơn và hoạt động mượt mà. Đặc biệt, quá trình ECU Remap rất quan trọng đối với những chiếc xe phân khối lớn đã độ hệ thống xả khác nguyên bản, do đường xả của xe “thoáng” hơn nhiều so với pô nguyên bản, dẫn tới tỉ lệ hỗn hợp xăng/gió cũng cần phải thay đổi theo. Theo anh Rico, quá trình remap một chiếc xe rất đơn giản, chỉ cần một chiếc máy tính có phần mềm chuyên dụng và đầu kết nối máy tính với ECU của xe. Sau khi lựa chọn map phù hợp với dòng xe, loại ECU và pô, chỉ sau một cú click chuột, map mới sẽ được chép đè lên map cũ và giúp tối ưu hóa khả năng hoạt động của xe. Bên cạnh Ducati, anh Rico còn có thể chạy ECU cho các dòng xe thuộc những thương hiệu khác như Triumph và KTM. Sắp tới, anh sẽ tiếp tục cập nhật các bản map dành cho nhiều dòng xe của Kawasaki và Yamaha để tiếp tục “đả thông kinh mạch” thêm cho nhiều chủ xe môtô tại Việt Nam hơn.
Vào ngày 25/2/2016, hàng chục chủ xe Ducati tại Hà Nội đã tập trung tại một cửa hàng phụ kiện thực hiện quá trình chạy lại ECU (ECU Remapping, Tune Map hay “Đả thông kinh mạch”).
Việc chạy lại ECU được thực hiện bởi anh Rico – một chuyên gia tới từ Mỹ và cũng là người có đam mê xe thực hiện.
Trên thực tế, việc chạy ECU để nâng công suất đã rất phổ biến trên xe môtô phân khối lớn trong nhiều năm qua. Tuy nhiên với sự phổ biến của các loại xe phân khối lớn hiện đại cùng sự phát triển của công nghệ, ECU Remapping đã dần trở thành một hình thức nâng cấp đơn giản nhưng hiệu quả.
Về cơ bản, bên trong ECU có chứa những phần mềm giúp kiểm soát tỉ lệ hỗn hợp xăng/gió đi vào động cơ bằng cách điều khiển lượng xăng từ hệ thống phun nhiên liệu điện tử và bướm ga.
Khi bán ra chiếc xe, nhà sản xuất đã nạp vào ECU phần mềm điều khiển (map) phù hợp với điều kiện khí hậu của nhiều nước, tiêu chuẩn khí thải, chất lượng nhiên liệu… nhất có thể. Tuy nhiên, chính vì điều này nên những map cài đặt sẵn trên xe thường không thiên về hướng tối ưu hóa hoạt động của động cơ.
Bằng cách chạy lại ECU, hay thay thế map gốc của nhà sản xuất xe bằng những map do các kỹ thuật viên chuyên nghiệp cân chỉnh kỹ càng bằng cách thử nghiệm trên bàn dyno, tỷ lệ xăng/gió sẽ đạt mức tối ưu và khiến chiếc xe nhạy ga hơn, “bốc” hơn và hoạt động mượt mà.
Đặc biệt, quá trình ECU Remap rất quan trọng đối với những chiếc xe phân khối lớn đã độ hệ thống xả khác nguyên bản, do đường xả của xe “thoáng” hơn nhiều so với pô nguyên bản, dẫn tới tỉ lệ hỗn hợp xăng/gió cũng cần phải thay đổi theo.
Theo anh Rico, quá trình remap một chiếc xe rất đơn giản, chỉ cần một chiếc máy tính có phần mềm chuyên dụng và đầu kết nối máy tính với ECU của xe. Sau khi lựa chọn map phù hợp với dòng xe, loại ECU và pô, chỉ sau một cú click chuột, map mới sẽ được chép đè lên map cũ và giúp tối ưu hóa khả năng hoạt động của xe.
Bên cạnh Ducati, anh Rico còn có thể chạy ECU cho các dòng xe thuộc những thương hiệu khác như Triumph và KTM. Sắp tới, anh sẽ tiếp tục cập nhật các bản map dành cho nhiều dòng xe của Kawasaki và Yamaha để tiếp tục “đả thông kinh mạch” thêm cho nhiều chủ xe môtô tại Việt Nam hơn.