Các dòng xe máy đều đua nhau tăng giá dịp gần Tết, cá biệt như SH gần 20 triệu đồng khiến người tiêu dùng chịu nhiều thiệt thòi.
Nhiều mẫu xe đua nhau tăng giá dịp tết. (Ảnh minh họa)
Thị trường xe máy cuối năm vốn rất nhộn nhịp. Nhu cầu tăng cao khiến các đại lý có dịp “ hô mưa gọi gió”. Đặc biệt, những mẫu xe ăn khách như Exciter 150, Honda SH , Air Blade hay Liberty đều trong tình cảnh “khan hàng” và đẩy giá cao từ 10-20 triệu đồng.
Vấn đề loạn giá không phải chỉ xảy ra mỗi dịp Tết đến, ngay cả khi model mới ra mắt, khách hàng cũng khó tiếp cận mức giá niêm yết của nhà sản xuất. Tuy nhiên, thời điểm trong năm bớt chênh lệch hơn.
Honda SH là dòng xe “cá biệt” trên thị trường. (Ảnh: Zing)
Dạo quanh các đại lý HEAD của Honda, phần lớn các dòng xe đều đội giá từ dăm triệu cho tới cả chục triệu đồng. Nóng nhất vẫn là mẫu tay ga hạng sang Honda SH trang bị chìa khóa thông minh. Chi tiết này vốn “ngốn” của người tiêu dùng thêm 1 triệu đồng so với phiên bản trước.
Nhưng ngay khi lên kệ, SH bị làm giá trên dưới 10 triệu đồng. Cá biệt thời điểm sắp Tết Bính Thân 2016, các đại lý ra giá cho mẫu SH 125i gần 90 triệu đồng, SH 150i hơn 100 triệu đồng. Trong khi, bảng niêm yết tại website Honda cho hai sản phẩm lần lượt là 66,99 triệu và 80,99 triệu đồng. Mức chênh lệnh khoảng 20 triệu đồng khiến người tiêu dùng chịu nhiều thiệt thòi.
Air Blade 2016 cũng “nóng” không kém. (Ảnh: Vnmedia)
Ở phân khúc tầm trung, Air Blade trở thành món hàng hot trên thị trường nên tình trạng “loạn giá” cứ thế tiếp diễn. Khi được hỏi, các đại lý đều báo giá Air Blade 125 phiên bản 2016 gần 50 triệu đồng dù giá niêm yết chính hãng cao nhất chỉ 40,99 triệu đồng (bản sơn từ tính cao cấp).
Nhiều dòng xe khác cũng chịu chung số phận với mức chênh cả chục triệu đồng. Có thể kể đến như Honda Vision giá gần 40 triệu đồng, Honda Lead khoảng 45 triệu hay mẫu côn tay ăn khách Exciter 150 có giá gần 60 triệu (dù mức đề xuất là 45,49 triệu đồng).
Các đại lý cũng đưa ra trăm ngàn lý do cho việc tăng giá này. Đó có thể là tính năng khóa chống trộm, màu sơn mới hay bài ca muôn thuở “cháy hàng” vẫn được “cất lên”.
Lê Minh