Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

Sớm hoàn tất sửa đổi, bổ sung luật Thể dục Thể thao

(Trong nước) - Sau nhiều phiên họp lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà quản lý cũng như gửi văn bản đóng góp ý kiến tới các các Bộ, Sở, ban ngành trên cả nước, sáng 24/2, tại Hà Nội Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải đã chủ trì buổi làm việc với tổ soạn thảo sửa đổi và bổ sung luật Thể dục, Thể thao (luật năm 1992) nhằm hoàn tất và sớm đưa vào áp dụng.
Hình ảnh: Sớm hoàn tất sửa đổi, bổ sung luật Thể dục Thể thao số 1

Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng về công tác tổng hợp ý kiến, điều chỉnh cho các điều đã quy định trong Luật Thể dục, Thể thao đã được ban hành năm 1992: Hiện nay, trước điều kiện phát triển kinh tế xã hội của đất nước đang diễn ra mạnh mẽ, Việt Nam mở cửa và hòa nhập với sự phát triển tiên tiến, hiện đại của thế giới và châu lục. Chính vì vậy, những người làm chuyên môn cũng như làm công tác quản lý trong ngành TDTT nhận thấy trong Luật Thể dục, Thể thao đã được ban hành năm 1992 có nhiều điều quy định, cũng như câu chữ của các điều trong một số chương của Luật không còn phù hợp nữa. Bên cạnh đó, chính một số quy định trong Luật đã vô tình làm cản trở và gây khó khăn cho sự phát triển cho nền Thể thao hiện đại trong giai đoạn hiện nay. Do vậy, việc điều chỉnh một số điều trong Luật Thể dục, Thể thao ở thời điểm hiện nay là cần thiết và hoàn toàn hợp lý.

Ông Vương Bích Thắng cũng nhấn mạnh: Hiện tổ soạn thảo nhận được khá nhiều ý kiến đóng góp bổ ích từ các chuyên gia, nhà khoa học, những người đang trực tiếp làm việc, hoạt động trong ngành TDTT. Nhiều địa phương, đơn vị rất cầu thị trong công tác đóng góp ý kiến dưới nhiều hình thức, văn bản, phản ánh trực tiếp qua các cuộc họp hay qua thư điện tử. Ban soạn thảo đánh giá cao công tác tiếp cận, nhận thức vấn đề trước nhiều bất cập của một số các quy định trong Luật Thể dục, thể thao đã ban hành. 

Theo đó, dự thảo sửa đổi Luật Thể dục, thể thao sẽ điều chỉnh một số điều (về cơ bản vẫn giữ nguyên nội dung của điều luật chỉ điều chỉnh lại câu chữ cho phù hợp và dễ vận dụng hơn) gồm: Ở chương 1, sửa các điều 4, khoản 3 điều 6, điều 10. Ở chương 2 sửa khoản 2 điều 12, điều 13, 14, 21. Đối với phần Thể thao thành tích cao sửa điều 35, 36, 37, 38, 39, 44, 47, 53, 54, 55, 61.

Như vậy có thể thấy, dự thảo điều chỉnh bổ sung Luật Thể dục, thể thao năm 1992 chủ yếu tập trung vào Thể thao thành tích cao. Đại đa số các thành viên dự họp đều cho rằng, hiện nay trước bối cảnh Thể thao Việt Nam đang hòa nhập với Thể thao thế giới, châu lục, Luật Thể dục, Thể thao Việt Nam cần thiết phải có sự điều chỉnh, bổ xung để phù hợp với xu thế phát triển. Có thể lấy ví dụ: việc phân định giữa thể thao chuyên nghiệp (nhà nghề) với thể thao thành tích cao vẫn còn bị lẫn lộn, chưa rõ ràng. Nên trong Luật cần làm rõ các khái niệm này để từ đó định hướng phát triển đúng và mang lại hiệu quả cao hơn. Đó là ý kiến của ông Nguyễn Mạnh Hùng - Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao.

Ý kiến của ông Đặng Danh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao Quần chúng cho rằng: Ở phần Thể thao quần chúng được quy định tại các điều trong Luật Thể dục, Thể thao được sửa đổi lần này chủ yếu tập trung vào công tác giáo dục trong trường học, từ việc đưa các bài tập đến điều kiện sân bãi thì yêu cầu về trình độ (được đào tạo bài bản tại các trường TDTT) đối với giáo viên giảng dạy ở bộ môn này từ cấp tiểu học trở lên phải thực hiện nghiêm túc.

Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng cho rằng, điểm mới trong dự thảo Luật Thể dục, thể thao được sửa đổi, bổ sung là việc nhấn mạnh vấn đề kinh doanh Thể thao vào Luật cũng như đưa ra các chỉ tiêu về doanh thu đối với Thể thao và ngân sách Nhà nước. Từ đó kích thích sự phát triển của hoạt động TDTT; đồng thời giúp cho các CLB, Liên đoàn, Hiệp hội Thể thao quốc gia không bị thụ động như trước đây. Điều này sẽ làm thay đổi cách nghĩ và nhận thức của người dân và các tổ chức khác về hoạt động TDTT.

Đồng quan điểm với các thành viên dự họp, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đánh giá cao công tác tổng hợp, lấy ý kiến, đóng góp của các cá nhân, tập thể, Bộ ban, ngành trên cả nước. Thứ trưởng cho rằng, các ý kiến đóng góp đều rất đúng, trúng phù hợp với sự phát triển của Thể thao Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, Thứ trưởng nhấn mạnh, trong Luật Thể dục, thể thao ngoài chú trọng vào sửa đổi, bổ sung các điều quy định về thành tích cao thì cần tập trung hơn nữa tới công tác Thể dục thể thao quần chúng, đặc biệt là trong các trường học ở tất cả các cấp. Có thể đưa thêm những quy định mới để công tác Thể thao quần chúng hoạt động bài bản hơn nếu việc đó là cần thiết.

 Theo TTTT

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :