Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

GÓC NHÌN: Mourinho sẽ thực dụng ở derby

Thực ra không phải ở thời điểm này mà ngay sau khi Jose Mourinho ngồi vào chiếc ghế nóng ở Old Trafford, trận derby Manchester đã trở thành tâm điểm chú ý của NHM bóng đá Anh. Nó đáng xem không chỉ bởi tham vọng lớn của Man Utd và Man City sau phiên chợ Hè bận rộn mà ở đó còn có màn so tài giữa Jose Mourinho và Pep Guardiola, 2 nhà cầm quân mà chỉ nhắc đến cái tên, người ta đã liên tưởng tới những trận El Clasico nảy lửa trong quá khứ.

 

Derby Manchester cuối tuần này còn đáng xem hơn khi cả Man Utd và Man City đều có màn khởi đầu hoàn hảo dưới triều đại mới. Điều quan trọng là cả 2 đều đã có những biến chuyển mạnh mẽ về lối chơi, chiến thuật mang đậm dấu ấn của Mourinho và Guardiola. Không ai muốn màn khởi đầu thăng hoa của mình bị chặn lại bởi đối thủ không đội trời chung cùng thành phố.

Trước trận đấu này, Pep Guardiola khẳng định ông và các học trò không có áp lực phải giành Premier League ở mùa giải năm nay. Đó có thể coi là liệu pháp mang tính tinh thần bởi Pep mới đến Anh làm việc, cần thời gian để hòa nhập và xây dựng 1 đế chế mới. Nhưng Mourinho thì khác! Ông đã quá quen với thảm cỏ nước Anh, thậm chí còn nhiều lần “lên đỉnh” cùng Chelsea. Mourinho được coi là biểu tượng thành công bởi ở mọi điểm đến, ông đều có danh hiệu. Thế mới có chuyện Special One cập bến Old Trafford trong bối cảnh M.U khủng hoảng niềm tin sau 2 triều đại David Moyes và Louis van Gaal.

Nói như thế để thấy rằng ở trận derby Manchester cuối tuần này, Mourinho mới là người phải chịu sức ép lớn hơn Pep Guardiola. Ông cần phải chứng minh rằng màn khởi đầu thành công của Man Utd ở Premier League mùa này không chỉ là hiện tượng nhất thời mà là kết quả của sự khổ luyện, thay đổi sau 3 tháng làm việc tại Carrington. Chưa kể, Mourinho còn chịu sức ép khi đã chi số tiền rất lớn trong phiên chợ Hè năm nay, thậm chí còn phá vỡ kỉ lục chuyển nhượng của bóng đá thế giới.

Một yếu tố nữa mà Mourinho không thực sự thoải mái khi tới Old Trafford là bị “ép” phải chơi tấn công như bản sắc của Man Utd. Sức ép vô hình ấy đến từ chính CĐV của Quỷ đỏ. Chẳng bởi thế mà theo kết quả khảo sát của tờ Mirror, có tới trên 50% CĐV Quỷ đỏ (chính xác là 62%) không đồng tình nếu Mourinho áp dụng triết lý xù xì, thực dụng tại Old Trafford.

Nói về vấn đề này, Mourinho từng đăng đàn khẳng định một cách ngắn gọn “Nhân sự sẽ quyết định lối chơi”. Trong phiên chợ Hè năm nay, Mourinho đón 4 bản HĐ, trong đó có 3 nhân tố thuộc về hàng tấn công (Ibrahimovic, Mkhitaryan và Pogba). Điều đó đã ít nhiều cho thấy ý đồ của Mourinho. Và thực tế, trong 3 trận mở màn Premier League mùa này, Special One đã áp dụng lối chơi không thực dụng, thậm chí còn bùng nổ trong nhiều thời điểm.

Điều quan trọng là Mourinho đã tạo được sự cân bằng nhất định giữa tấn công và phòng ngự. Sau 3 trận, họ ghi được 6 bàn thắng và cũng mới chỉ để lọt lưới 1 bàn. Ở trận derby Manchester cuối tuần này, Mou sẽ áp dụng lối chơi nào? Đó là câu hỏi mà có lẽ chính Mourinho cũng chưa tìm ra câu trả lời.

Được chơi tại sân nhà Old Trafford, dĩ nhiên Man Utd và CĐV của họ muốn 1 trận đấu sòng phẳng với Man City. Nhưng Mourinho liệu có mạo hiểm khi ông từng phải trả giá đắt vì đấu pháp tấn công khi gặp Pep Guardiola?

Khi còn dẫn dắt Real Madrid, Mourinho cũng rơi vào tình thế tương tự. Ông bị ép phải chơi tấn công khi chạm trán Barca của Pep. Hệ quả là ngay ở màn đụng độ đầu tiên, Mourinho đã thảm bại với tỷ số 0-5. Ở 10 trận El Clasico sau đó, Mourinho đã phải thay đổi đấu pháp. Kết quả, ông có thành tích khả quan hơn (thắng 2, hòa 4, thua 4).

Từ Barca tới Bayern Munich và giờ là Man City, Pep Guardiola đã thay đổi rất nhiều. Nhưng về cơ bản, triết lý của chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn vậy, luôn ngại đụng độ các đội bóng sẵn sàng chơi tử thủ và chờ thời cơ.

Man City của Pep đã có 3 chiến thắng ở Premier League, ghi được 9 bàn và là đội bóng có hàng công mạnh nhất. Nhưng ở cả 3 trận mở màn, Man City đều để lọt lưới. Điều đó cho thấy Pep chưa tạo được sự cân bằng về lối chơi. Do đó, đấu pháp phòng ngự – phản công vẫn được xem là cách tốt nhất để hạ Pep Guardiola vào thời điểm hiện tại.

Trong lịch sử cầm quân, Mourinho đã có 16 lần đụng độ Pep Guardiola. Kết quả, chiến lược gia người Bồ mới chỉ có 3 lần giành chiến thắng. Còn lại, ông để thua tới 7. Thống kê này cho thấy Pep luôn tìm ra những thay đổi phù hợp để chống lại đấu pháp của Mourinho.

Nhưng về cơ bản, đôi công với Pep vẫn là “tự sát” trừ khi Man Utd có dàn nhân lực vượt trội Man City. Điều quan trọng nhất với Mourinho hiện tại là 1 kết quả tốt. Đấy mới là nền tảng giúp ông ở lại Old Trafford lâu dài để nghĩ tới các mục tiêu sâu xa hơn. Thế nên sẽ không bất ngờ nếu Man Utd cuối tuần này sẽ trở thành 1 đội bóng khác, xù xì hơn và thực dụng hơn…

Theo Bongdaso.com

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :