Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Lê Văn Công giành HCV cử tạ tại Paralympic, phá KLTG

(Trong nước) - Thể thao Người khuyết tật Việt Nam đã có chiếc huy chương đầu tiên trong lịch sử tham dự Paralympic của mình, mà đây lại là HCV, khi lực sỹ Lê Văn Công đã xuất sắc giành được HCV Paralympic Rio 2016, đồng thời phá kỷ lục thế giới ở hạng cân 49 kg.
Hình ảnh: Lê Văn Công giành HCV cử tạ tại Paralympic, phá KLTG số 1

Lê Văn Công với tấm HCV Paralympic

Cuối ngày 8/9 (giờ Hà Nội) lực sỹ Lê Văn Công bước vào thi đấu hạng 49 kg, mang theo niềm hy vọng vàng cho đoàn thể thao khuyết tật Việt Nam, bởi anh đang giữ kỷ lục thế giới ở hạng cân này với mức tạ 182 kg.

Với phong độ tuyệt vời, chàng trai người Hà Tĩnh đã giành HCV đầu tiên cho Việt Nam tại Paralympic 2016, đồng thời phá kỷ lục thế giới với mức tạ vừa nâng là 183kg. Đây cũng là lần đầu tiên thể thao Việt Nam giành được HCV tại một kỳ Paralympic.

Cuộc cạnh tranh chiếc HCV diễn ra nghẹt thở đến những giây phút cuối cùng. Lực sỹ Lê Văn Công cùng các thành viên đoàn Việt Nam phải nín thở chờ đợi khoảnh khắc đối thủ người Jordan Omar Qarada thất bại mới được mừng chiến công.

Nội dung cử tạ hạng 49kg của nam có chín lực sỹ tranh tài, với mỗi lực sỹ có ba lượt cử. Đối thủ lớn nhất của đô cử Việt Nam là Omar Qarada của Jordan. Ở lượt cử đầu tiên, Công đăng ký mức tạ 175 kg và anh thành công ở mức tạ này. Qarada trong lượt đầu tiên chỉ đăng ký mức tạ 170kg và cũng thành công.

Hình ảnh: Lê Văn Công giành HCV cử tạ tại Paralympic, phá KLTG số 2

Lê Văn Công trên bục nhận huy chương

Nhưng sang lượt cử thứ hai, lực sĩ của Việt Nam thất bại ở mức 179 kg còn Qarada lại thành công với mức 177kg, vươn lên dẫn đầu cuộc đua.

Sang lượt cử thứ ba, cả hai cùng đăng ký mức tạ 181 kg. Nếu cả hai cùng thành công ở mức tạ này, đô cử Jordan sẽ giành HCV vì có trọng lượng cơ thể nhẹ hơn Công. Và rồi điều kỳ diệu đã đến, Lê Văn Công hít thở một hơi sâu tạo tâm lý thoải mái để rồi xuất thần nâng thành công mức cử này trong khi Qarada thất bại, qua đó đánh bại đối thủ để giành về tấm HCV lịch sử.

Như vậy, Omar Qarada giành HCB với mức tạ 177 kg và HCĐ thuộc về VĐV người Hungary, Nandor Tunkel với mức tạ 155 kg.

Giành được HCV, Lê Văn Công được quyền nâng tạ thêm một lượt nữa và anh đã xuất sắc phá luôn kỷ lục Paralympic lẫn thế giới ở hạng 49kg với mức tạ 183 kg. Tấm HCV của Lê Văn Công cũng là tấm huy chương Paralympic đầu tiên trong lịch sử của đoàn thể thao VN.

Anh vui mừng tâm sự: “Tôi rất vui khi giành được HCV Paralympic và phá kỷ lục thế giới của chính mình. Không còn gì hạnh phúc hơn khi tôi, một lần nữa đã vượt qua ngưỡng của bản thân mình. Thật sự đã có những lúc khó khăn, sau khi tôi không thành công ở lần cử thứ hai 179 kg để cho đối thủ vượt qua. Nhưng tôi luôn có được sự tự tin vì đã nhiều lần vượt qua mức 180kg khi tập luyện. Chính tự tin đó đã giúp tôi lội ngược dòng thắng đối thủ. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực tập luyện để nâng cao thành tích thêm nữa. Nhưng điều ước bây giờ, có lẽ là được về nhà thật nhanh với vợ con. Tôi thường tập luyện xa nhà nên không có điều kiện ở gần, chăm sóc gia đình nhiều được nên cảm thấy khá áy náy với vợ con”.

Hình ảnh: Lê Văn Công giành HCV cử tạ tại Paralympic, phá KLTG số 3

Lê Văn Công thi đấu chung kết

Lực sỹ Lê Văn Công sinh năm 1986 tại Hà Tĩnh. Đôi chân anh teo tóp do mẹ bị sốt xuất huyết trong lúc mang thai. Chàng trai lớn lên trong mặc cảm vì khuyết tật, và năm 2005, anh lên đường vào miền Nam với khát vọng chiến thắng số phận.

Công sau đó tham gia lớp học tại một CLB hướng nghiệp khuyết tật trẻ của TP HCM, rồi được giới thiệu tham gia chương trình tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe của CLB cử tạ quận Tân Bình. Anh bén duyên với cử tạ từ đây và đã mang về rất nhiều thành tích cho đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam ở các đấu trường khu vực, châu lục và thế giới. Có thể kể tới HCB toàn quốc 2005, HCV Para Games 2009 & 2014, HCB thế giới 2014, HCV châu Á 2015.

Những thành tích nổi bật của Lê Văn Công gồm có HC bạc toàn quốc 2005, HC vàng châu Á 2007, HC bạc giải vô địch cử tạ thế giới 2007, HC vàng Para Games 2009, 2014, HC bạc thế giới tháng 2014, HC vàng Đại hội thể thao châu Á 2014, HC vàng châu Á 2015.

Hào Nam

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :