Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Serie A & tham vọng trở lại cùng ‘doping tiền’

Lần đầu tiên kể từ mùa 2013/14, tổng quỹ lương trong một mùa giải của các CLB tại Serie A mới lại vượt qua mốc 900 triệu euro. Phát súng đầu tiên để trở lại đỉnh cao đã được bắn ra. Sau những năm lao đao vì cắt giảm biên chế, những đại diện tới từ xứ sở mỳ ống đã sẵn sàng cho hành trình tìm lại anh hào quang nhờ nguồn “doping tiền”.

ĐỈNH CAO, VỰC SÂU VÀ SỰ TRỞ LẠI

Đỉnh cao về mức chi trả của các CLB lớn Serie A trong tròn 10 năm qua là mùa giải 2011/12 với tổng quỹ lương lên tới 1,1 tỷ euro. Đó là thời điểm mà Inter, Juventus, Milan hay Roma vẫn đủ khả năng chi trả những khoản lương khổng lồ hòng giữ chân ngôi sao. Inter có Samuel Eto’o nhận 10 triệu euro/mùa (bị bán ngay đầu mùa giải đó), Milan có Ibrahimovic (11 triệu euro/mùa), Roma có Francesco Totti (9 triệu euro/mùa), Juve có Gianluigi Buffon (6 triệu euro/mùa).

Những khoản lương khổng lồ đi kèm với danh vọng cực lớn, Milan hay Inter vẫn là những đại gia tại Champions League, trong khi Juventus trên đường trở lại nhờ sự hậu thuẫn lớn từ nguồn thu sau khi sân mới đã được hoàn thành. Song sau đỉnh cao thì sẽ là vực sâu. Mùa Hè 2012/13 chứng kiến Milan chia tay Ibrahimovic, Thiago Silva và họ lâm vào cuộc khủng hoảng kéo dài tới hiện tại. Kình địch cùng thành phố Inter thì đã “lâm bệnh” ngay sau khi đẩy Eto’o đi ở mùa trước đó.

TỔNG QUỸ LƯƠNG CỦA SERIE A TRONG 10 MÙA GIẢI QUA

TỔNG QUỸ LƯƠNG CỦA SERIE A TRONG 10 MÙA GIẢI QUA

Mùa 2013/14 chứng kiến sự sa sút thảm hại của cả Serie A, khi giải đấu này mất một suất tham dự Champions League vào tay Bundesliga, kéo theo việc quỹ lương của cả giải đấu giảm gần 130 triệu euro chỉ trong một mùa Hè. Để dễ hiểu thì khoảng thâm hụt 130 triệu euro trên tổng số 20 đội tương đương với việc mỗi CLB tại Serie A mất trắng một cầu thủ với mức lương trung bình 6,5 triệu euro/mùa (ngang với Gianluigi Buffon!) mà không thu lại được bất kỳ điều gì ngoài việc “cân đối thu chi”.

3 năm sau ngày phải cắt giảm biên chế, đi cùng với cả sự sa sút về chất lượng giải đấu, Serie A đã bắn phát súng trở lại với việc đẩy quỹ lương tăng lên mức 927 triệu euro. Đội bóng đi tiên phong trong công cuộc trở lại không ai khác ngoài kẻ bị dìm xuống sâu nhất trong cuộc khủng hoảng cách đây 3 năm, Inter. Hơn 150 triệu euro tiền chuyển nhượng (sẽ thành 200 triệu euro nếu tính cả tiền lương) đã được Nerazzurri ném vào thị trường chuyển nhượng để lấy hàng loạt những ngôi sao về với sân Giuseppe Meazza.

BLĐ Inter thời hậu Moratti đã thấm thía hậu quả của việc tham những món hàng rẻ, và giờ chấp nhận rủi ro để đưa đội bóng trở lại đỉnh cao bằng việc phải chi nhiều tiền.

NGƯỜI TIÊN PHONG JUVE

Quỹ lương cao nhất ở Serie A hiện tại thuộc về kẻ mạnh nhất, Juventus với 145 triệu euro/mùa. Đó là một sự thật không bất ngờ. Song nếu so với những đại gia tại lục địa già hiện tại, Juve không có cửa so sánh. Manchester United đứng đầu với mức chi trả 304 triệu euro/mùa cho dàn sao của họ, ngay sau là Manchester City với 302 triệu euro/mùa. Đại gia gần Juve nhất là ĐKVĐ Champions League, Real Madrid với quỹ lương 209 triệu euro/mùa.

Ở thời điểm đỉnh cao gần nhất của Serie A, tính theo thành tích tại Champions League, Milan hay Inter luôn có quỹ lương dao động trên dưới 200 triệu euro. Nếu tính cả sự trượt giá của đồng euro tới hiện tại thì có thể xác định một ranh giới mờ ảo rằng để một CLB Serie A thành công tại Champions League, quỹ lương sẽ ít nhất phải vượt mốc 200 triệu euro.

Trong 11 cầu thủ nhận lương cao nhất Serie A, có tới… 8 cầu thủ Juventus. Ba cầu thủ còn lại có hai người thuộc về Roma (De Rossi, Dzeko), một người Inter (Icardi).

Trong 11 cầu thủ nhận lương cao nhất Serie A, có tới… 8 cầu thủ Juventus. Ba cầu thủ còn lại có hai người thuộc về Roma (De Rossi, Dzeko), một người Inter (Icardi).

Điều này báo hiệu điều gì? Juve hay Serie A vẫn còn khá xa vinh quang về tiền bạc tại Champions League? Câu trả lời là không. Sức mạnh của Juve tại Champions League trong hai mùa vừa qua cho thấy họ không thể bị xem thường ngay cả khi những con số kim tiền cho thấy điều ngược lại. 145 triệu euro của Juve mang về nhiều thành công hơn so với 237 triệu euro của Chelsea, hay thậm chí cả 302 triệu euro của Man City.

Serie A chỉ có mình Juventus đủ sức sánh với các đội bóng tên tuổi trên toàn châu Âu. Những cái tên còn lại ở xứ sở mỳ ống như Inter, Milan muốn tìm lại đỉnh cao chỉ có đúng một cách là chi thật nhiều tiền để chiêu mộ và cả trả lương hậu hĩnh cho những ngôi sao.

May mắn cho những NHM Serie A nói chung và hai CLB này nói riêng khi cả hai đều đã nhận thức được đúng vấn đề và bắt đầu xắn tay vào làm việc. Một giai đoạn mới có lẽ sẽ sớm được mở ra tại xứ sở mỳ ống.

Theo bongdaplus

 

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :