Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Derby Manchester: Pep làm gì khi mất Aguero?

Thực tế, Man City đã quá quen với việc không có sự phục vụ của Sergio Aguero nên sự mất mát này không khiến The Citizens quá khó xử. Thậm chí, theo các con số thống kê, Man City còn chơi tốt hơn khi vắng tiền đạo người Argentina.

Cụ thể, ở mùa giải trước, trong 9 trận đấu mà Aguero không đá chính, The Citizens giành điểm số trung bình cao hơn 29 trận mà tiền đạo người Argentina ra sân, Ở mùa giải 2014-15, trong 8 trận đấu mà Aguero không đá chính, Man City bất bại (thắng 6, hòa 2).

Tính tổng cộng, kể từ năm 2013 tới nay, trong 82 trận đấu có sự phục vụ của Aguero, Man City giành trung bình 2 điểm/trận (50 thắng, 14 hòa, 18 thua). Ngược lại, trong 35 trận không có Aguero, The Citizens giành trung bình 2,17 điểm/trận (23 thắng, 7 hòa, 5 thua).

Thống kê trên ít nhiều cho thấy án treo giò của Aguero chưa chắc đã là thảm họa với Man City ở derby Manchester.

Aguero vs Man Utd

Trong 4 cuộc đụng độ Man Utd gần nhất tại Premier League, Sergio Aguero đã ghi 5 bàn thắng. Trong đó, phải kể tới cú đúp bàn thắng giúp Man City hạ Quỷ đỏ 4-1 tại Etihad hồi tháng 9/2013. Sau đó 1 năm, Kun lại là người ghi bàn thắng duy nhất giúp Man City vượt qua Man Utd với tỷ số tối thiểu.

Tuy nhiên, những bàn thắng của Aguero lại không mang tính quyết định tới kết quả của các trận derby Manchester. Chẳng hạn vào năm 2014, Man City không Aguero vẫn dễ dàng hạ gục Man Utd 3-0 ngay tại Old Trafford. Nhưng sau đó, vào tháng 4/2015, dù Aguero lập cú đúp vào lưới Man Utd, Man City vẫn để thua với tỷ số 2-4.

Không Aguero, Man City kỳ vọng vào ai?

Trước đây, khi Aguero vắng mặt, Yaya Toure là người ghi dấu ấn đậm nhất. Cụ thể, trong 35 trận đấu mà Kun không ra sân, tiền vệ người Bờ Biển Ngà đã ghi tới 17 bàn thắng. Chỉ có điều ở đại chiến Manchester cuối tuần này, chẳng ai dám chắc Toure có thể chiếm suất đá chính trong đội hình ra sân của HLV Pep Guardiola.

Yaya Toure có thể không đá chính nhưng Man City vẫn có những niềm hy vọng khác như Kelechi Iheanacho hay Raheem Sterling. Ở mùa giải trước, Iheanacho đã ghi 3 bàn thắng cho Man City trong vai trò thay thế Aguero. Trong khi đó, Sterling cũng có 4 lần lập công khi tiền đạo Argentina không thể thi đấu.

Lựa chọn nào cho Pep Guardiola?

Sự lựa chọn đơn giản nhất của Pep là sử dụng tài năng trẻ Kelechi Iheanacho ở vị trí trung phong thay thế Aguero. Tính hiệu suất ghi bàn trên phút, Iheanacho có thành tích ấn tượng nhất ở Premier League mùa trước nên hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu chiến thuật của Pep Guardiola.

Bản thân HLV Pep Guardiola cũng đánh giá rất cao tài năng trẻ này. Ông từng nói “Cậu ta luôn luôn sẵn sàng. Chúng tôi rất cần cậu ấy bởi Sergio không thể thi đấu trong cả mùa giải”.

Tuy vậy, Pep vẫn phải tính tới các phương án dự phòng cho trường hợp Iheanacho không phát huy sự hiệu quả khi đá chính thay Aguero. Về sự lựa chọn, chiến lược gia TBN có thể sử dụng Nolito, Raheem Sterling ở vị trí trung phong. Thậm chí, tân binh Leroy Sane cũng đã sẵn sàng ra mắt. Tất nhiên, để các phương án này phát huy hiệu quả, Pep cần thêm những thử nghiệm sau khi loạt trận vòng loại World Cup 2018 kết thúc.

Ở Bayern, Pep xử lý ra sao khi mất trung phong?

Trong 2 mùa giải gần nhất, Pep Guardiola đã có tổng cộng 14 trận không có sự phục vụ của tiền đạo Robert Lewandowski. Kết quả, Bayern chỉ để thua duy nhất 1 trận.

Khá thú vị là thất bại trên của Hùm xám lại đến ở trận đấu mà ông thay Lewandowski bằng Claudio Pizarro. Ở 1 trận đấu khác sử dụng phương án này, Die Roten bị Hamburg cầm hòa 0-0. Điều đó cho thấy, sự thay thế trực tiếp (trung phong bằng trung phong) chưa chắc đã mang tới sự hiệu quả cho triết lý của Pep Guardiola.

Thay vào đó, Pep lại tỏ ra thành công hơn khi áp dụng sơ đồ có sự xuất hiện của “số 9” ảo. Khi ở Bayern Munich, Gotze và Muller từng làm tốt nhiệm vụ này. Bởi vậy, ở trận derby Manchester sắp tới, không loại trừ khả năng Pep sẽ mang tới bất ngờ trong đội hình ra sân.

Kết luận

Trong phiên chợ Hè năm nay, Pep đã để Wilfried Bony rời Etihad mà không mua thêm 1 tiền đạo nào. Điều đó khiến Man City chỉ còn 2 sự lựa chọn cho vị trí trung phong là Aguero và Iheanacho. Với quyết định trên, chắc chắn Pep đã tính tới nhiều phương án khác để phòng trường hợp mất cả 2 “số 9”.

Do đó, sẽ không bất ngờ nếu ở trận derby Manchester cuối tuần này, Pep sẽ sử dụng 1 cầu thủ khác chứ không phải Iheanacho cho vị trí khuyết của Aguero. Đó có thể là Nolito, Leroy Sane, Sterling hay thậm chí là chẳng ai cả…

Theo Bongdaso.com

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :